Làm quán ăn cơm rang lẩu nhỏ có cần thủ tục phòng cháy chữa cháy không

Câu hỏi của khách hàng: Làm quán ăn cơm rang lẩu nhỏ có cần thủ tục phòng cháy chữa cháy không

Quý luật sư tư vấn giúp em với. Em có mở một quán cơm rang,lẩu. Quy mô nhỏ. Có 2 vợ chồng em  khác làm không thuê người. Nay công an lên yêu cầu em làm hồ sơ thủ tục phòng cháy chữa cháy là 3,5 triệu. Vậy theo luật em có phải làm không. Quán nhỏ mà lượng khách ít quá nên nhờ các luật sư tư vấn hộ.


Luật sư Tư vấn Luật phòng cháy, chữa cháy – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 02/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Điều kiện về phòng cháy, chữa cháy của cơ sở

  • Luật phòng cháy chữa cháy năm 2001 được sửa đổi, bổ sung năm 2013
  • Nghị định 79/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy
  • Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện
  • Luật đầu tư năm 2014 được sửa đổi, bổ sung năm 2016
  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

3./ Luật sư trả lời Làm quán ăn nhỏ có cần làm thủ tục phòng cháy chữa cháy không

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn có mở quán cơm rang, lẩu quy mô nhỏ chỉ có hai vợ chồng làm và hiện tại chưa làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy. Căn cứ Phụ lục 4 Luật đầu tư thì việc kinh doanh quán ăn nhỏ cũng là hoạt động kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, điều kiện này không có điều kiện phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy.

Căn cứ vào các quy định của Luật phòng cháy chữa cháy cùng Nghị định 79/2014/NĐ-CP thì hộ kinh doanh quán cơm, lẩu quy mô nhỏ không thuộc diện phải thông báo về việc đảm bảo các điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy trước khi kinh doanh, cũng không phải xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Gia đình bạn chỉ sử dụng khí gas, khí đốt vào hoạt động đun nấu, không kinh doanh buôn bán gas, khí đốt nên không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy như: các thiết bị điện tránh xa vật liệu dễ gây cháy nổ, phải có bình chữa cháy phòng tránh trường hợp có sự cố xảy ra,… theo quy định tại Điều 20 Luật phòng cháy, chữa cháy. Một số yêu cầu cơ bản như:

-Có quy định, nội quy về an toàn phòng cháy và chữa cháy;

-Có các biện pháp về phòng cháy;

-Có hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy phù hợp với tính chất hoạt động của cơ sở;

-Có lực lượng, phương tiện và các điều kiện khác đáp ứng yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy;

-Có phương án chữa cháy, thoát nạn, cứu người, cứu tài sản và chống cháy lan;

-Bố trí kinh phí cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy;

-Có hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động phòng cháy và chữa cháy.

Theo đó, việc công an yêu cầu bạn làm hồ sơ thủ tục phòng cháy chữa cháy là 3,5 triệu đồng là không đúng với quy định pháp luật. Trường hợp của gia đình bạn kinh doanh quán cơm rang, lẩu nhỏ lẻ không thuộc trường hợp phải thông báo về việc đảm bảo các điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy, cũng không thuộc diện phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa nên bạn không phải làm thủ tục về phòng cháy chữa cháy mà chỉ phải thực hiện đúng nội quy, quy định về phòng cháy chữa cháy theo quy định pháp luật như nêu trên. Trong trường hợp bạn không thực hiện theo đúng nội quy, quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy thì bạn sẽ bị phạt theo quy định tại Khoản 1 Điều 27 Nghị định 167/2013/NĐ-CP:

Điều 27. Vi phạm quy định trong việc ban hành, phổ biến và tổ chức thực hiện quy định, nội quy về phòng cháy và chữa cháy

1.Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a)Chấp hành không đầy đủ nội quy, quy định về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

b)Làm mất tác dụng hoặc để nội quy, tiêu lệnh, biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy cũ mờ, không nhìn rõ chữ, ký hiệu chỉ dẫn;

c)Trang bị nội quy, tiêu lệnh, biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy không đúng quy cách. …

Như vậy, theo như thông tin bạn cung cấp thì yêu cầu của công an là không đúng quy định. Bạn có quyền khiếu nại về hành vi hành chính của công an đó.

Trường hợp công an ra quyết định xử phạt hoặc công văn yêu cầu bạn phải làm thủ tục phòng cháy chữa cháy với số tiền 3,5 triệu đồng thì bạn làm khiếu nại trực tiếp quyết định hành chính đó.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191