Làm thẻ Căn cước công dân có cần Giấy Khai sinh không

Câu hỏi của khách hàng: Làm thẻ Căn cước công dân có cần Giấy Khai sinh không

Cho em hỏi:
Chứng minh thư số bị mờ hết rồi và cũng sắp hết hạn.
Bây giờ làm thẻ căn cước thì:
1.Chỉ cần sổ hộ khẩu thôi đúng không ạ? Thế mà cán bộ tiếp nhận hồ sơ, yêu cầu cung cấp giấy khai sinh là sai đúng không ạ?
2.Làm thẻ căn cước ở hà nội tại 44 Phạm Ngọc Thạch phải không ?


Luật sư Tư vấn Luật căn cước công dân – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 22/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Giấy tờ để làm thủ tục đổi thẻ căn cước công dân

  • Luật căn cước công dân năm năm 2014
  • Thông tư 11/2016/TT-BCA quy định về trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân

3./ Luật sư trả lời Làm thẻ Căn cước công dân có cần Giấy Khai sinh không

Theo quy định của pháp luật về căn cước công dân thì căn cước công dân là thông tin cơ bản về lai lịch, nhận dạng của công dân theo quy định. Trong trường hợp bạn ở Hà Nội (thường trú) và hiện đang sử dụng Chứng minh nhân dân, có nhu cầu đổi sang Thẻ căn cước công dân do Chứng minh nhân dân đã mờ thông tin, không thể đọc. Bạn cần thực hiện thủ tục sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 23 Luật căn cước công dân thì bạn sẽ được đổi thẻ Căn cước công dân trong trường hợp trên.

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 6 Thông tư 11/2016/TT-BCA thì trường hợp “Chứng minh nhân dân bị mất hoặc hư hỏng đến mức không thể xác định được đầy đủ nội dung các thông tin trên Chứng minh nhân dân” là một trong các trường hợp cần tra cứu tàng thư căn cước công dân khi có hồ sơ đề nghị đổi thẻ. Thủ tục đổi thẻ căn cước công dân như sau:

-Căn cứ Khoản 1 Điều 22 Luật căn cước công dân thì trình tự, thủ tục gồm:

+Điền vào tờ khai theo mẫu quy định;

+Chủ thể có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, đối chiếu thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác định chính xác người cần cấp thẻ Căn cước công dân; trường hợp công dân chưa có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì xuất trình các giấy tờ hợp pháp về những thông tin cần ghi trong tờ khai theo mẫu quy định.

+Cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân chụp ảnh, thu thập vân tay của người đến làm thủ tục;

+Cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân cấp giấy hẹn trả thẻ Căn cước công dân cho người đến làm thủ tục;

+Trả thẻ Căn cước công dân theo thời hạn và địa điểm trong giấy hẹ; trường hợp công dân có yêu cầu trả thẻ tại địa điểm khác thì cơ quan quản lý căn cước công dân trả thẻ tại địa điểm theo yêu cầu của công dân và công dân phải trả phí dịch vụ chuyển phát.

-Căn cứ Điều 26 Luật căn cước công dân thì nơi làm thủ tục đổi thẻ căn cước có thể lựa chọn trong những nơi sau:

+Cơ quan quản lý căn cước công dân của Bộ công an;

+Cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

+Cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương;

+Cơ quan quản lý căn cước công dân có thẩm quyền tổ chức làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân tại xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị hoặc tại chỗ ở của công dân trong trường hợp cần thiết.

Trong trường hợp xin đổi căn cước công dân tại thành phố Hà Nội thì thời gian xử lý hồ sơ là 7 ngày làm việc.

Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Luật căn cước công dân thì vào năm công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi thì Thẻ căn cước công dân phải được đổi. Tuy nhiên, trong trường hợp thẻ Căn cước công dân được đổi trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định trên thì thẻ vẫn sẽ có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Về địa chỉ số 44 Phạm Ngọc Thạch, phường Trung Tự, Quận Đống Đa, TP Hà Nội. Đây là địa chỉ của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Cục quản lý Xuất nhập cảnh Công an thành phố Hà Nội hiện nay. Mà theo quy định tại Khoản 2 Điều 7 Thông tư 11/2016/TT-BCA thì Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội là một trong những cơ quan có thẩm quyền đổi thẻ căn cước công dân.

Như vậy, hồ sơ thực hiện thủ tục đổi căn cước công dân do chứng minh nhân dân bị mờ thông tin, không sử dụng được thông thường không có Giấy khai sinh. Tuy nhiên, trong trường hợp chủ thể có thẩm quyền nghi ngờ về tính chính xác của thông tin bạn cung cấp hay khi Sổ hộ khẩu không rõ thông tin sẽ được thể hiện trên căn cước công dân thì chủ thể này vẫn có thể yêu cầu bạn xuất trình Giấy khai sinh để xác nhận thông tin. Nếu ở Hà Nội thì bạn có thể làm thủ tục tại số 44 Phạm Ngọc Thạch, phường Trung Tự, Quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191