Làm thế nào để tách thửa mảnh đất đã bán từ khi mẹ còn sống

Câu hỏi của khách hàng: Làm thế nào để tách thửa mảnh đất đã bán từ khi mẹ còn sống?

Việc của em là như thế này: Nhà em có 2 anh em trai, bố em thì mất sớm còn mẹ em nuôi 2 anh em ăn học, trong thời gian ăn học thì mẹ em có bán 1 mảnh đất ở phía sau nhà (lúc đó mảnh đất đó bên mua đến nay vẫn chưa tách sổ đỏ, chưa làm riêng sổ đỏ), Thời gian vừa rồi mẹ em bị bệnh và mất, sổ đỏ mang tên mẹ em. bây giờ 2 anh em đã đều lập gia đình muốn chia đôi cái đất còn lại và tách làm 2 sổ, nhưng bọn em lại đang bị vướng cái mảnh ngày xưa mẹ em bán đất đằng sau cũng chưa tách ra, hỏi ngoài xã thì họ bảo bên mua đất nhà em không tách được sổ phải làm 1 số giấy tờ khác. diện tích nhà em là 319 m bán mảnh đất phía sau là 93.6m. cho em hỏi bây giờ em muốn tách sổ nhà đã mua nhà em ra và chia đôi số đất còn lại thì em phải làm những giấy tờ và thủ tục gì, gặp phòng ban nào để giải quyết (ở ngoài xã chỉ còn giấy tờ này liên quan đến việc mua thửa đất sau nhà giữa mẹ em và bên mua)


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 25/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề thủ tục tách thửa,

  • Luật đất đai 2013
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều Luật đất đai 2013
  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ

3./ Luật sư trả lời Làm thế nào để tách thửa mảnh đất đã bán từ khi mẹ còn sống

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

Theo thông tin bạn cung cấp, mẹ bạn mất không để lại di chúc thì di sản của mẹ bạn được chia thừa kế theo pháp luật.

Theo Điều 651 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

…”

Theo đó, người có quyền hưởng di sản thừa kế của mẹ bạn, gồm: ông, bà ngoại của bạn, bạn, hai anh em bạn. Trường hợp ông bà ngoài đều đã mất thì chỉ còn hai anh em bạn có quyền hưởng di sản thừa kế. Để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì anh em bạn phải tiến hành phân chia di sản thừa kế, tiến hành tách thửa với các chủ sở hữu, sử dụng trên cùng một mảnh đất

Thủ tục phân chia di sản thừa kế, tách thửa đất: Căn cứ Luật đất đai 2013,  Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định như sau:

Bước 1: Thủ tục khai nhận di sản thừa kế

Tiến hành tại văn phòng công chứng hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có mảnh đất để phân chia di sản thừa kế, chuẩn bị một số giấy tờ sau:

  • Bản sao Sổ hộ khẩu có chứng thực của hai bạn
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Một số giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân giữ hai bạn và mẹ: giấy khai sinh,…
  • Bản sao chứng thực căn cước công dân

Bước 2: Tiến hành thủ tục sang tên sổ đỏ và tách thửa.

Bạn phải làm đơn đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với chủ sở hữu sử dụng mảnh đất phía sau có diện tích 93,6m2 và phần còn lại là 225,4m2 đất thuộc sở hữu của hai anh em sau khi đã tiến hành phân chia di sản thừa kế, gửi kèm hồ sơ tiến hành sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất:

Hồ sơ bao gồm:

  • Bản sao sổ hộ khẩu có chứng thực của hai bạn
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên mẹ bạn
  • Bản sao chứng thực căn cước công dân
  • Văn bản khai nhận di sản thừa kế, phân chia di sản thừa kế
  • Đơn đề nghị tách thửa đất theo mẫu.

Thời hạn đăng ký biến động do đổi tên người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền không quá 15 ngày; thời hạn tiến hành tách thửa không quá 20 ngày

Hai bạn sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân vì đây là tài sản được hưởng từ việc thừa kế mà chỉ phải nộp lệ phí trước bạ, Phí đo đạc, lập bản đồ địa chính, Lệ phí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Như vậy, để được tách thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bạn tiến hành như trên

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191