Bị cảnh sát dừng xe báo lỗi thay đổi kết cấu xe thì phải làm gì?

Bị cảnh sát dừng xe báo lỗi thay đổi kết cấu xe thì phải làm gì? Lỗi thay đổi kết cấu xe là gì, thay đổi những gì thì sẽ bị phạt lỗi này, mức phạt là bao nhiêu tiền?

Xin chào luật sư, mấy hôm trước em có mượn nhờ xe exciter của bạn để đi học. Xe bạn em có lắp đèn trợ sáng màu xanh và tay nắm ga, ngoài ra nguyên bản. Trên đường về thì bị Cảnh sát cơ động dừng xe báo lỗi thay đổi kết cấu của xe. Báo phải giữ xe. Giờ phải làm sao hả mọi người? Họ nói vậy có đúng không và em có thể nộp phạt để lấy xe luôn chứ.


Luật sư Tư vấn Luật giao thông đường bộ – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 05/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xử lý người vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

  • Luật giao thông đường bộ năm 2008;
  • Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt

3./ Luật sư trả lời Bị cảnh sát dừng xe báo lỗi thay đổi kết cấu xe thì phải làm gì?

Trên thực tế, để đạt được tiêu chuẩn lưu hành tại Việt Nam, những phương tiện tham gia giao thông như xe máy các loại, xe ô tô, xe tải,… đều phải vượt qua những tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt. Việc thay đổi kết cấu xe rất có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Xe mà bạn điều khiển có lắp thêm đèn trợ sáng, việc xử lý được căn cứ vào các quy định sau:

Căn cứ Khoản 13 Điều 8 Luật giao thông đường bộ:

“Điều 8.Các hành vi bị nghiêm cấm

… 13.Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng. …

Theo đó, việc lắp thêm đèn sáng cho chiếc xe exciter là hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ. Tuy nhiên, do xe này là xe bạn mượn, nên bạn chỉ bị phạt theo quy định tại điểm c Khoản 2 Điều 17 Nghị định 46/2016/NĐ-CP:

Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

2.Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

… c)Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế; …

5.Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a)Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này bị tịch thu còi;

b)Thực hiện hành vi quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 3 Điều này bị tịch thu Giấy đăng ký xe, biển số không đúng quy định;

c)Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

d)Thực hiện hành vi quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều này bị tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Theo đó, bạn sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng do điều khiển xe có đèn chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn thiết kế. Việc bạn sử dụng xe trong trường hợp này sẽ không bị tạm giữ, bạn cần xem kỹ quyết định xử phạt xem lý do xe bị tạm giữ là gì để có cách xử lý.

Nếu, lý do bạn bị tạm giữ xe chỉ là do bạn trình bày thì bạn có thể khiếu nại quyết định xử phạt hành chính trên. Ngoài ra, do xe này là của bạn đi mượng nên, để lấy được xe, bạn cần để chủ sở hữu xe trực tiếp đến lấy.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có quyền yêu cầu chủ thể xử phạt đưa ra lỗi xử phạt, căn cứ xử phạt, quyết định xử phạt theo quy định. Nếu bạn nhận thấy việc giữ xe hoặc quyết định xử phạt là không đúng bạn có thể khiếu nại tới cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191