Lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi đã có tiền án

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi đã có tiền án

Anh T nhận 3 triệu của bạn tôi và hứa mua dùm 1 chiếc xe máy cũ. Khi nhận tiền xong thì không liên lạc được với anh T, bạn tôi đi báo công an. Và công an quyết định khởi tố anh T với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, anh T có 2 tiền án. Đã đi tù 2 lần, và ra tù được hơn 2 năm nay. Vậy khả năng anh T sẽ bị xử tù bao nhiêu lâu?

Gửi bởi: Phung Thanh Tu

Trả lời có tính chất tham khảo

Chào bạn!

Điều139 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) có quy định về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như sau:

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Mặt khác, với việc anh T đã có 02 tiền án, chưa được xóa án tích, tùy vào từng trường hợp cụ thể sẽ là căn cứ để các cơ quan tiến hành tố tụng xác định là tình thiết tái phạm hoặc tái phạm nguy hiểm, qua đó, có ý nghĩa trong việc xác định tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự hoặc xác định là tình tiết định khung tăng năng của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Như vậy, trong trường hợp nói trên, tùy vào việc xác định anh T có tình tiết tái phạm nguy hiểm hay không mà hình phạt áp dụng cho anh T có thể là khoản 1 Điều 139 hoặc khoản 2 Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Luật 37/2009/QH12 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự

Trả lời bởi: Thạc sỹ Ngô Thanh Xuyên


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191