Ly hôn và quyền nuôi con

Ly hôn và quyền nuôi con

Hiện tại con tôi được hơn 4 tháng, vì vợ chồng tôi không thể hòa hợp nên tôi đơn phương ly hôn và trong thời gian đợi Tòa xét xử thì chúng tôi sống ly thân (được hơn 2 tháng). Hiện tại cháu đang ở với bố. Chồng tôi chỉ cho tôi được thăm con. Cho tôi hỏi, trong thời gian chờ Tòa xét xử, tôi có thể nhờ Tòa được gì không vì cháu còn đang rất nhỏ. Và khi Tòa giải quyết ly hôn thì tôi có được quyền nuôi con không?

Gửi bởi: Nguyễn Thị Phương Dung

Trả lời có tính chất tham khảo

Căn cứ khoản 1 Điều 71 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì cha, mẹ có nghĩa vụ và quyền ngang nhau, cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên. Như vậy, việc chồng của bạn không cho bạn được ở bên chăm sóc, nuôi dưỡng con của bạn là vi phạm quy định của pháp luật.

Trong trường hợp này, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bạn và con của bạn, bạn nên làm đơn yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc chồng phải tạm thời đưa con cho bạn trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng trong khi chờ đợi tòa án tiến hành giải quyết vụ việc (theo quy định tại khoản 1 Điều 99 Bộ luật tố tụng dân sự 2004).

Về quyền nuôi con sau khi ly hôn: trong trường hợp con bạn dưới 36 tháng tuổi thì Tòa án sẽ giao cho bạn trực tiếp nuôi (theo quy định tại khoản 3 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình 2014). Trong trường hợp con bạn từ 36 tháng tuổi trở nên, nếu không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con. Khi đó, bạn sẽ phải chứng minh với Tòa án mình có đủ khả năng bảo đảm quyền lợi của con về mọi mặt.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 24/2004/QH11 Tố tụng dân sự

Luật 52/2014/QH13 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: vietduc


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191