Mất bản chính Giấy chứng tử có đổi chủ hộ được không?

Câu hỏi của khách hàng: Mất bản chính Giấy chứng tử có đổi chủ hộ được không?

Cô tôi có hộ khẩu ở Hồ chí minh, lấy chồng về đồng nai nhưng không chuyển khẩu mà vẫn giữ hộ khẩu ở Hồ Chí minh và là chủ hộ. Nay cô tôi đã mất, tôi muốn làm thủ tục thay đổi chủ hộ nhưng Giấy chứng tử làm trên đồng nai đã bị mất bản chính chỉ còn bản sao do Ủy ban cấp. Vậy tôi có cần xin lại bản chính Giấy chứng tử không, bản sao có làm thủ tục thay đổi chủ hộ được không và làm tại cơ quan nào.


Luật sư Tư vấn Luật cư trú – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 10/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Hồ sơ thay đổi chủ hộ

Luật cư trú năm 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2013

3./ Luật sư trả lời Mất bản chính Giấy chứng tử có đổi chủ hộ được không?

Giấy chứng tử hay giấy khai tử là một loại giấy tờ hộ tịch của cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho gia đình, thân nhân, người đại diện hoặc cá nhân, tổ chức có liên quan để xác nhận tình trạng một người đã chết, xác định về thời gian chết, địa điểm chết và nguyên nhân cái chết. Khi thay đổi chủ hộ do chủ hộ chết mà không có bản gốc giấy chứng tử thì thủ tục được thực hiện như sau:

Căn cứ theo Khoản 1 Khoản 5 Điều 29 Luật cư trú:

Điều 29. Điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu

1.Trường hợp có thay đổi chủ hộ thì hộ gia đình phải làm thủ tục thay đổi chủ hộ. Người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến của chủ hộ hoặc người khác trong gia đình về việc thay đổi chủ hộ. …

5.Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này phải điều chỉnh, bổ sung các thay đổi trong sổ hộ khẩu.

Theo quy định trên, việc thay đổi chủ hộ cần có những tài liệu sau :

-Sổ hộ khẩu

-Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu

-Ý kiến của những người khác trong gia đình về việc thay đổi chủ hộ.

Nói cách khác, giấy chứng tử không phải là một tài liệu bắt buộc khi làm thủ tục thay đổi chủ hộ.

Bên cạnh đó, khi bạn làm mất Giấy chứng tử (Giấy khai tử bản gốc) bạn có thể xin bản sao trích lục hộ tịch về việc đăng ký khai tử trên, bản sao này có giá trị như bản chính. Với những chi tiết bạn đưa ra thì bạn còn bản sao mà Ủy ban nhân dân cấp, bản sao này vẫn có giá trị khi chứng minh cô của bạn đã chết.

Căn cứ Khoản 1 Điều 21 Luật cư trú thì bạn cần làm thủ tục thay đổi chủ hộ tại Công an cấp huyện (nếu nơi đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương), trường hợp còn lại thì nộp tại Công an nhân dân cấp xã.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, việc mất bản chính Giấy chứng tử không cản trở việc bạn  làm thủ tục thay đổi chủ hộ với cơ quan có thẩm quyền. Bạn không cần phải xin lại Giấy chứng tử.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191