Mẹ kinh doanh online thì có được quyền nuôi con hay không

Câu hỏi của khách hàng: Mẹ kinh doanh online thì có được quyền nuôi con hay không

Cả nhà ơi cho em hỏi. Em ly dị đơn phương, em buôn bán online từ lúc con em 1 tuổi, tới bây giờ con em gần 7 tuổi. 1/12 này là con em được tròn 7 tuổi. Chồng em đồng ý ly hôn khi tòa kêu nhưng lại tranh chấp quyền nuôi con. Còn tài sản chung là căn nhà thì 2 vợ chồng đồng ý chia đôi. 2 mẹ con ra ngoài mua nhà khác ở. Còn chồng thì về nhà nội. Hiện chồng đang làm công nhân công ty với mức lương cơ bản 8 triệu 5 1 tháng. 1 tháng đưa về 9 triệu để chi tiêu trong nhà. Còn thiếu đủ vợ lo hết. Trong khi đó cứ 3 tháng chồng đi khám bệnh tim định kỳ là 4 triệu. Chồng bi tim được hơn 8 năm rồi. Do em buôn bán online nên không ai cấp cho em được giấy chứng nhận buôn bán nhỏ tại nhà. Bé được gần 7 tuổi. Nhưng trước giờ toàn 1 tay mẹ chăm. Chồng đi làm công ty rồi tăng ca liên không hề chăm con được ngày nào. Giờ ngay cả đi vệ sinh, hay việc học mẹ cũng là người lo chính cho bé. Vậy giờ theo cả nhà. Quyền nuôi con của mẹ có thắng không ah ???


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Điều kiện để giành quyền nuôi con

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

3./ Luật sư trả lời Mẹ kinh doanh online thì có được quyền nuôi con hay không

Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con không bị hạn chế bởi việc người con sinh ra trong hay ngoài thời kỳ hôn nhân của cha mẹ, cũng không bị ảnh hưởng bởi quan hệ hôn nhân của cha mẹ. Tuy nhiên, khi ly hôn, chắc chắn ít nhất một bên cha hoặc mẹ sẽ bị hạn chế quyền trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng,… con theo nội dung quyết định/bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Căn cứ Điều 81 Luật hôn nhân gia đình :

Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1.Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2.Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3.Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Theo quy định trên, khi bạn và chồng ly hôn, hai bên có quyền thỏa thuận với nhau về người trực tiếp nuôi con. Nhưng trong trường hợp của bạn, hai bạn không thỏa thuận được với nhau, do vậy, việc quyết định ai là người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn sẽ được Tòa án quyết định dựa trên điều kiện trực tiếp nuôi con của hai bên.

Nói cách khác, Tòa án sẽ dựa trên điều kiện của hai bên cùng nguyện vọng của con của bạn để quyết định bên nào là người được trực tiếp nuôi con (do con của bạn đã 7 tuổi khi bạn ly hôn). Việc bạn có được nuôi bé hay không hoàn toàn dựa vào nhận định của Tòa án.

Về các yếu tố thông thường mà Tòa án áp dụng để xem xét một người là “đủ điều kiện trực tiếp nuôi con” gồm: yếu tố về tài chính (như mức lương, tài sản, khả năng tài chính khác,… của bạn, vấ đề về nhà ở cố định để trực tiếp nuôi dưỡng bé,…) và yếu tố về nhân thân (như yếu tố về sức khỏe, thời gian có thể dành ra để chăm sóc bé, hay về nhân phẩm, phẩm chất của người đó). Tuy nhiên, yếu tố về tài chính thường không có vai trò quyết định, do người trực tiếp nuôi bé có quyền yêu cầu người không trực tiếp nuôi dưỡng bé cấp dưỡng theo quy định.

Hơn nữa, khi bé nhà bạn đã 7 tuổi, nguyện vọng của bé cũng ảnh hưởng rất lớn tới quyết định của Tòa án (nguyện vọng bé muốn ở với ai khi hai người ly hôn).

Bạn cần cung cấp các tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho những yếu tố bạn đưa ra là đúng với sự thật khách quan, bạn hoàn toàn có đủ điều kiện để làm người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng bé.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc bạn có được nuôi bé hay không sau khi ly hôn còn tùy thuộc vào nhận định của phía Tòa án dựa trên điều kiện của hai bên, về nguyện vọng của bé muốn được chung sống với ai. Bạn có quyền cung cấp chứng cứ, tài liệu cho Tòa để chứng minh mình đủ điều kiện để trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191