Mới ra tù 2 tháng có thể tham gia dân quân tự vệ

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Mới ra tù 2 tháng có thể tham gia dân quân tự vệ

Em mới ra tù được 2 tháng thôi, em muốn tham gia dân quân tự vệ để cho dân làng biết là em đã thay đổi rồi, vậy em có được tham gia không?


Luật sư Tư vấn Luật Dân quân tự vệ – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 20 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Tiêu chuẩn để tham gia lực lượng dân quân tự vệ

Luật Dân quân tự vệ năm 2009;

3./ Luật sư tư vấn

Theo quy định của pháp luật thì dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác; là thành phần của lực lượng vũ trang nhân dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; là lực lượng bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước, làm nòng cốt cùng toàn dân đánh giặc ở địa phương, cơ sở khi có chiến tranh. Một công dân Việt Nam muốn tham gia dân quân tự vệ thì phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 11 Luật Dân quân tự vệ quy định về Tiêu chuẩn và tuyển chọn vào dân quân tự vệ:

“1.Công dân Việt Nam có đủ các tiêu chuẩn sau đây được tuyển chọn vào dân quân tự vệ nòng cốt:

a)Lý lịch rõ ràng;

b)Chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước;

c)Đủ sức khỏe thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ.

Theo quy định này thì một công dân Việt Nam phải có lý lịch rõ ràng, có đủ sức khỏe và phải chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thì mới được coi là đạt tiêu chuẩn để được tuyển chọn vào dân quân tự vệ nòng cốt. Mà tiêu chuẩn “chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước” anh không đáp ứng được do trước đây đã có hành vi vi phạm pháp luật và mới ra tù cách đây hai tháng, chưa vượt qua thời gian thử thách và chưa được xóa án tích nên anh không đủ tiêu chuẩn để được tuyển chọn vào dân quân tự vệ nòng cốt.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, do bạn đã từng có hành vi vi phạm pháp luật và mới ra tù cách đây 2 tháng nên bạn không đủ tiêu chuẩn tham gia dân quân tự vệ.

Với những tư vấn về câu hỏi Mới ra tù 2 tháng có thể tham gia dân quân tự vệ, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191