Mua đất lại của công ty thuê đất nhà nước để ở có được không?

Câu hỏi của khách hàng: Mua đất lại của công ty thuê đất nhà nước để ở có được không?

Các anh chị cho em hỏi chút! Gần nhà em có một công ty thuê đất của nhà nước thời hạn 50 năm (trả tiền thuê theo năm) thời hạn còn dài khoảng 40 năm nữa. Mảnh đất gần nhà em muốn mua lại để ở thì có cách nào không?


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 18/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Chuyển nhượng đất Nhà nước cho thuê có thu tiền sử dụng đất

Luật đất đai năm 2013

3./ Luật sư trả lời Mua đất lại của công ty thuê đất nhà nước để ở có được không?

Đất đai là tài sản thuộc sở hữu toàn dân, do nhà nước đứng ra làm đại diện chủ sở hữu. Trong một số trường hợp, để khuyến khích, tạo điều kiện cho những tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội,… phát triển, Nhà nước có thể giao đất cho những tổ chức này. Việc giao đất có thể là giao đất không thu tiền sử dụng, có thu tiền sử dụng, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê hoặc trả tiền thuê đất hàng năm. Quyền chuyển nhượng của tổ chức được giao đất phụ thuộc vào hình thức Nhà nước giao đất cho họ.

Căn cứ Khoản 2 Điều 173 Luật đất đai thì tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sẽ không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Căn cứ điểm a Khoản 2 Điều 174 Luật đất đai thì tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất.

Căn cứ điểm c Khoản 1 Điều 175 Luật đất đai thì tổ chức  kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm chỉ có quyền bán tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê khi có đủ điều kiện: Tài sản gắn liền với đất thuê được tạo lập hợp pháp theo quy định của pháp luật; và phải đã hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy hoạch xây dựng chi tiết và dự án đầu tư đã được phê duyệt, chấp thuận. Bên cạnh đó, người mua tài sản phải bảo đảm có những điều kiện như: có năng lực tài chính để thực hiện dự án đầu tư; có ngành nghề kinh doanh phù hợp với dự án đầu tư; và không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án trước đó. Trong trường hợp này, người mua tài sản sẽ được Nhà nước tiếp tục cho thuê đất theo mục đích đã được xác định trong thời hạn sử dụng đất còn lại theo giá đất cụ thể đã được xác định trong dự án.

Mà, trong trường hợp của bạn, công ty thuê đất là thuê đất có trả tiền thuê đất, và việc Nhà nước cho thuê là cho thuê thu tiền hàng năm, thời hạn thuê là 50  năm. Nên, bạn chỉ có thể được Nhà nước cho thuê phần đất trên trong thời hạn 40 năm còn lại khi bạn là người mua tài sản gắn liền với đất và:

-Có năng lực tài chính để thực hiện dự án đầu tư;

-Có ngành nghề kinh doanh phù hợp với dự án đầu tư;

-Không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án trước đó.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn sẽ chỉ có thể mua lại đất của công ty trên (mà thực chất là quyền sử dụng mảnh đất trên 40 năm còn lại) khi bạn là người mua tài sản gắn liền với đất thuê, là đối tượng có năng lực tài chính để thực hiện dự án đầu tư, có ngành nghề kinh doanh phù hợp và không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án trước đó.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191