Mua nhà nhưng chưa được bàn giao nhà trên thực tế

Mua nhà nhưng chưa được bàn giao nhà trên thực tế

Tháng 5/2009. em có mua một căn nhà tại Q8, TP. Hồ Chí Minh. Nhưng nhà đó ban đầu là của ông Thành, việc mua bán được thực hiện qua nhiều người khác nhau, người mua cuối cùng là bà Thủy đã bán lại cho tôi. Bà Thủy hứa giao vào tháng 7/2009 vì lý do đang cho thuê, hợp đồng hết hạn vào ngày 10/07/2009. Vì tin tưởng bà Thủy nên tôi đã giao hết tiền mua nhà tại Công chứng cho bà Thủy, hiện nay giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đã sang tên qua cho tôi và tôi có đóng thuế trước bạ. Tôi đã nộp đơn ra tòa khởi kiện bà Thủy, nhưng bà Thủy thường xuyên vắng mặt tại Tòa Án, và Tòa Án có mời ông Thành, thì ông Thành nói không bán cho ông Học hay bà Thủy nào cả. Vậy xin hỏi quyền lợi của tôi như thế nào, có lấy lại được nhà hay không…?

Gửi bởi: Tăng Thị Phương Thùy

Trả lời có tính chất tham khảo

Khi bán nhà, bà Thủy có nghĩa vụ theo Điều 451 Bộ luật Dân sự trong đó có nghĩa vụ: Giao nhà ở đúng tình trạng đã ghi trong hợp đồng kèm theo hồ sơ về nhà cho bên mua. Khi mua nhà bạn có quyền được nhận nhà kèm theo hồ sơ về nhà theo đúng tình trạng đã thỏa thuận. Do bà Thủy đã vi phạm nghĩa vụ giao nhà nên khi có tranh chấp, bạn đương nhiên có quyền đòi lại nhà đã mua.

Hơn nữa, bạn đã hoàn thành thủ tục đăng ký sang tên tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền nên ngôi nhà thuộc quyền sở hữu của bạn. Bạn có toàn quyền sử dụng, quản lý, định đoạt và các quyền khác theo quy định của luật nhà ở.

Khi các bên tranh chấp và khởi kiện tại Tòa án, Tòa án sẽ xem xét tất cả việc mua bán từ ông Thắng với những người khác và mua bán giữa bà Thủy với bạn, về: trình tự, thủ tục, hồ sơ, chủ thể ký kết…. Nếu các việc mua bán trên đều đúng quy định của pháp luật thì bạn sẽ đòi được quyền lợi của mình liên quan đến ngôi nhà. Nếu việc mua bán trên sai quy định của pháp luật thì người nào có lỗi sẽ chịu phạt vi phạm và phải bồi thường thiệt hại nếu có thiệt hại xảy ra.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191