Mua xe cũ mất cavet xe nhưng muốn công chứng hợp đồng

Câu hỏi của khách hàng: Mua xe cũ mất cavet xe nhưng muốn công chứng hợp đồng

Xin chào mọi người !
Hiện tôi đang gặp phải 1 số vấn đề sau :
-Tôi có mua lại chiếc xe cũ từ người khác, do y có chút quen biết và cả 2 cũng không có thời gian nên tôi không làm công chứng mua bán và chỉ giữ lại cavet gốc để sử dụng xe . Một thời gian sau tôi làm mất cavet gốc và có liên hệ lại chủ xe cũ để làm hợp đồng mua bán , vậy xin cho tôi hỏi :
+Lúc công chứng mua bán có cần phải có cavet gốc không ạ ( tôi vẫn còn bản photo chưa công chứng của cavet )
Nếu cách trên không được , tôi có thể nhờ bên bán ( Bên A ) ủy quyền làm đơn đăng ký mất cavet cho tôi ( Bên B ) , Sau đó cầm giấy đó thay cho cavet gốc và làm hợp đồng mua bán tại phòng công chứng được không ? Mục đích của tôi là làm tối giản nhất có thể vì tôi cũng ngại làm phiền Bên A , mong mọi người tư vấn !

Xin cám ơn luật sư và mọi người!


Luật sư Tư vấn Pháp luật về đăng ký xe – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 15/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Làm giấy đăng ký xe khi làm mất giấy đăng ký cũ

  • Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 54/2015/TT-BCA và Thông tư 64/2017/TT-BCA
  • Công văn số 3956/BTP-HTQTCT năm 2014 về việc chứng thực chữ ký trong Giấy bán, cho, tặng xe cá nhân và xe chuyên dùng

3./ Luật sư trả lời Mua xe cũ mất cavet xe nhưng muốn công chứng hợp đồng

Cà vẹt xe (cavet) được bắt nguồn từ “card vert ” trong tiếng Pháp. Đây là loại giấy phép đăng ký xe được cấp khi mua một chiếc xe, chứng minh rằng bạn là chủ sở hữu của xe đó. Đây cũng là một loại giấy tờ bắt buộc phải có khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Sau khi mua xe của người khác, chưa công chứng hợp đồng cũng như đăng ký sang tên đổi chủ mà làm mất cà vẹt xe, người đang sử dụng xe có thể:

-Đề nghị bên đã bán xe xác lập lại hợp đồng mua bán. Trong trường hợp này, giấy bán (hợp đồng mua bán xe) sẽ phải có công chứng hoặc chứng thực của chủ thể có thẩm quyền theo quy định.

Căn cứ Công văn 3956/BTP-HTQTCT thì:

“… Đối với Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân thì người dân có quyền lựa chọn công chứng Giấy bán, cho, tặng xe tại các tổ chức hành nghề công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực chữ ký trên Giấy bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chng thực; nếu người dân lựa chọn chứng thực chữ ký trên Giấy bán, cho, tặng xe cá nhân thì thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện như chứng thực chữ ký trên Giấy bán, cho, tặng xe chuyên dùng nêu trên.

Trong trường hợp công chứng hợp đồng. Hợp đồng mua bán xe giữa bạn và Bên A không thể chắc chắn sẽ được công chứng mà còn tùy thuộc xem khi công chứng hợp đồng này, tổ chức công chứng đó có yêu cầu đưa ra giấy đăng ký xe (cà vẹt) hay không. Nếu tổ chức đó không yêu cầu, việc công chứng hợp đồng là hoàn toàn có thể thực hiện được.

Trong trường hợp chứng thực hợp đồng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm chứng thực. Chứng thực chỉ trong phạm vi chữ ký, chứng minh chữ ký đó là của người bán xe. Bạn sẽ không cần đưa ra cà vẹt xe trong trường hợp chứng thực chữ ký.

Ngoài ra, bạn có thể đăng ký sang tên xe mà không cần nhờ vả người bán tại thời điểm trước ngày 1/1/2017. Căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 24 Thông tư 15/2014/TT-BCA thì để đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh trong trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, hồ sơ đăng ký gồm:

+Giấy khai đăng ký sang tên theo mẫu có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú. Trong trường hợp của bạn, trong Giấy này phải trình bày rõ lý do bị mất giấy chứng nhận.

+Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định.

Trong trường hợp đăng ký sang tên xe ở tỉnh khác thì hồ sơ được lập căn cứ vào điểm b Khoản 2 Điều 24 Thông tư 15/2014/TT-BCA, gồm :

+02 Giấy khai đăng ký sang tên theo mẫu có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú. Phải trình bày rõ lý do làm mất vào trong Giấy khai đăng ký này.

Thủ tục thực hiện được căn cứ vào loại xe mà bạn sang tên là xe máy hay xe ô tô. Bạn có thể tham khảo thêm về thủ tục sang tên đăng ký xe.

Vậy nên, trong trường hợp của bạn, khả năng chủ thể có thẩm quyền thực hiện việc công chứng hợp đồng mua bán giữa bạn và Bên A còn tùy thuộc vào yêu cầu của chủ thể công chứng. Nếu chủ thể công chứng không yêu cầu, bạn có thể công chứng hợp đồng khi không có cà vẹt xe. Hợp đồng trên có thể được chứng thực khi không có cà vẹt xe. Hoặc bạn có thể đi đăng ký sang tên xe theo thủ tục đăng ký sang tên đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người khi đáp ứng các điều kiện theo pháp luật quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191