Mua xe nhưng không có hộ khẩu thường trú ở nơi mua

Mua xe nhưng không có hộ khẩu thường trú ở nơi mua

Em mua xe ở Cà Mau thì Em cần phải có sổ hộ khẩu tại Cà Mau hay không? Em cần những thủ tục giấy tờ gì?

Gửi bởi: Pham Xuan Tien

Trả lời có tính chất tham khảo

Bạn có quyền mua xe máy ở tỉnh Cà Mau hay ở bất kỳ tỉnh, thành phố nào cho dù bạn không có hộ khẩu thường trú ở nơi đó. Việc người mua xe đăng ký hộ khẩu thường trú ở đâu chỉ làm cơ sở để xác định cơ quan công an có thẩm quyền đăng ký xe mang tên người đó.

Khi bạn mua xe máy, bạn sẽ đến cơ quan công an nơi thường trú của bạn để làm thủ tục đăng ký xe mang tên bạn và xe bạn được cấp biển số xe của tỉnh bạn. Hoặc, nếu bạn là học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện có trụ sở tại Cà Mau; hoặc bạn là bộ đội, công an đang công tác ở Cà Mau thì bạn có thể đăng ký xe mang tên bạn ở cơ quan công an thuộc tỉnh Cà Mau và bạn sẽ được cấp biển số xe tỉnh Cà Mau.

Bạn và chủ sở hữu xe có thể tiến hành các thủ tục và cần những hồ sơ sau:

1. Làm hợp đồng mua bán xe máy.

– Cơ quan thực hiện: Bạn có thể đến bất kỳ tổ chức công chứng (Văn phòng công chứng hoặc Phòng công chứng) nào để yêu cầu công chứng hợp đồng mua bán xe.

– Hồ sơ: theo Điều 35 Luật Công chứng.

+ Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch theo mẫu;

+ Dự thảo hợp đồng mua bán xe (nếu có);

+ Giấy tờ tuỳ thân: chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của các bên;

+ Giấy đăng ký xe máy;

+ Giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.

– Thủ tục: Hai bên có thể dự thảo sẵn hợp đồng mua bán xe hoặc yêu cầu tổ chức công chứng soạn thảo theo mẫu. Sau khi hai bên đọc, đồng ý nội dung và ký vào hợp đồng thì công chứng viên sẽ chứng nhận vào hợp đồng đó.

2. Làm thủ tục di chuyển xe sang tỉnh khác (Áp dụng với trường hợp bạn đăng ký xe khác tỉnh. Nếu bạn đăng ký xe biển Cà Mau thì bỏ qua bước này).

Sau khi có hợp đồng mua bán xe, bạn đến cơ quan Công an để làm thủ tục di chuyển xe.

– Cơ quan thực hiện: Cơ quan Công an nơi trước đây bên chủ xe đã đăng ký xe máy (có ghi trên đăng ký xe).

– Hồ sơ: Theo Điều 10 Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ công an quy định về đăng ký xe, cần xuất trình những giấy tờ sau:

+ Giấy tờ của chủ xe: Giấy chứng minh nhân dân.

+ Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

+ Hai giấy khai sang tên di chuyển.

+ Chứng từ chuyển nhượng xe: Hợp đồng bán xe.

– Thủ tục: Theo thông tư số 37/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an về quy trình đăng ký xe. Khi bạn nộp hồ sơ đầy đủ thì cán bộ thực hiện sẽ:

+ Kiểm tra hồ sơ; Thu hồi biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe.

+ Sau khi làm các thủ tục cần thiết thì cán bộ thực hiện sẽ trả phiếu sang tên, di chuyển, giấy khai sang tên di chuyển kèm theo hồ sơ gốc cho chủ xe và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời.

3.Đăng ký sang tên bạn trên đăng ký xe.

– Cơ quan thực hiện: Công an quận, huyện thuộc tỉnh nơi thường trú của bạn hoặc Công an quận, huyện thuộc tỉnh Cà Mau.

– Hồ sơ: Theo Điều 9 Thông tư số 36/2010/TT-BCA

+ Giấy tờ của chủ xe (theo Khoản 2 Điều 7 Thông tư số 36/2010/TT-BCA): Giấy chứng minh nhân dân của bạn. Hoặc thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường. Hoặc Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng); trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.

+ Giấy khai đăng ký xe.

+ Chứng từ lệ phí trước bạ xe: Biên lai hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước bằng tiền mặt hoặc séc qua kho bạc nhà nước (có xác nhận của kho bạc nhà nước đã nhận tiền) hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ theo quy định của Bộ Tài chính. Xe được miễn lệ phí trước bạ, chỉ cần tờ khai lệ phí trước bạ có xác nhận của cơ quan thuế (thay cho Biên lai hoặc giấy nộp lệ phí trước bạ).

+ Giấy khai sang tên và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển nhượng (Hợp đồng bán xe hoặc Giấy bán xe) và hồ sơ gốc của xe theo quy định.

– Thủ tục: Theo thông tư số 37/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010, khi bạn nộp hồ sơ thì cán bộ thực hiện sẽ tiến hành các bước sau:

+ Kiểm tra giấy tờ của chủ xe, kiểm tra thực tế xe (đối chiếu nội dung trong Giấy khai đăng ký xe với thực tế của xe về nhãn hiệu, loại xe, số máy, số khung, màu sơn, số chỗ ngồi, tải trọng và các thông số kỹ thuật khác của xe);

+ Kiểm tra hồ sơ đăng ký xe và cấp biển số xe

+ Sau khi nộp lệ phí đăng ký xe thì bạn sẽ được cấp biển số xe theo Giấy hẹn.

Các văn bản liên quan:

Thông tư 36/2010/TT-BCA Quy định về đăng ký xe

Thông tư 37/2010/TT-BCA Quy định quy trình đăng ký xe

Luật 82/2006/QH11 Công chứng

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191