Mua xe qua 2 đời chủ cần những giấy tờ gì để sang tên khác tỉnh?

Câu hỏi của khách hàng: Mua xe qua 2 đời chủ cần những giấy tờ gì để sang tên khác tỉnh?

Chào luật sư?
Em có mua 1 chiếc xe biển xe 17 và qua 2 đời chủ? Chính chủ của chiếc xe đã ra nước ngoài sinh sống và có cho lại 1 người cháu ruột và em có mua lại của chủ sở hữu số 2? Chỉ có giấy viết tay và đăng ký xe và bây giờ em cần những giấy tờ gì để đổi sang chính chủ sang tỉnh khác?


Luật sư Tư vấn Pháp luật về đăng ký xe – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 12/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Sang tên- di chuyển- đăng ký xe không chính chủ

Văn bản hợp nhất số 06/VBHN-BCA năm 2018 quy định về đăng ký xe

3./ Luật sư trả lời Mua xe qua 2 đời chủ cần những giấy tờ gì để sang tên khác tỉnh?

Theo quy định của pháp luật thì khi tài sản là đối tượng phải đăng ký sở hữu theo pháp luật Việt Nam, chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe khi xảy ra tranh chấp thường được xác định là người đứng tên trên Giấy chứng nhận, Giấy đăng ký mà cơ quan có thẩm quyền đã cấp cho họ. Nên, việc đứng tên trên những giấy tờ này sẽ là cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích của chủ sở hữu những tài sản đó.

Trong trường hợp của bạn, do bạn không nói rõ hình thức của việc mua bán xe này nên sẽ có hai trường hợp xảy ra tại thời điểm bạn đăng ký sang tên chiếc xe.

-Nếu việc chuyển nhượng cho bạn là hợp pháp, tức bạn được xác định là chủ sở hữu của chiếc xe (người chuyển nhượng cho bạn là người có quyền chuyển nhượng tài sản và việc chuyển nhượng giữa hai bên được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật). Khi đó, hồ sơ đăng ký sang tên xe của bạn theo quy định tại Điều 12 Văn bản hợp nhất số 06/VBHN-BCA gồm:

+Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

+Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định, trong trường hợp của bạn là Giấy cho xe giữa chính chủ của xe với người bán và Giấy bán xe giữa người bán và người mua. Theo quy định hiện tại thì Giấy cho, bán xe này phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chứng thực.

+Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe theo mẫu.

Hồ sơ này được nộp tại cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe.

-Sau khi thực hiện thủ tục sang tên, di chuyển xe. Bạn cần thực hiện việc đăng ký xe theo quy định tại Điều 13 Văn bản hợp nhất số 06/VBHN-BCA với hồ sơ gồm:

+Giấy khai đăng ký xe theo mẫu

+Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định, đó là: Biên lai hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước bằng tiền mặt hoặc séc qua kho bạc nhà nước (có xác nhận của kho bạc nhà nước đã nhận tiền) hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ theo quy định của Bộ Tài chính. Hoặc tờ khai lệ phí trước bạ có xác nhận của cơ quan thuế (thay cho biên lai hoặc giấy nộp lệ phí trước bạ) đối với xe được miễn lệ phí trước bạ.

+Giấy khai sang tên, di chuyển xe theo mẫu và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định (trong trường hợp của bạn là Giấy cho xe giữa chính chủ của xe với người bán và Giấy bán xe giữa người bán và người mua).

+Hồ sơ gốc của xe theo quy định.

Cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc đăng ký xe ô tô thường là Phòng cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, của xe máy thường là Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi bạn chuyển xe đến theo quy định tại Điều 3 Văn bản hợp nhất số 06/VBHN-BCA.

Khi thực hiện hai thủ tục trên, bạn cần phải xuất trình Chứng minh nhân dân của bạn (là chủ xe);

Trong trường hợp việc chuyển nhượng trên của người cháu của chính chủ xe cho bạn là không hợp pháp, bạn cần yêu cầu Tòa án công nhận quyền sở hữu xe của bạn theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự để có cơ sở xác lập quyền sở hữu đối với chiếc xe, có thể dựa trên việc yêu cầu Tòa án tuyên bố hợp đồng mua bán của hai bên có hiệu lực pháp luật,…

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc sang tên, di chuyển xe sang tỉnh khác và đăng ký xe được thực hiện như thế nào còn tùy thuộc vào giá trị của giao dịch mua- bán xe giữa chính bạn và người cháu kia. Nếu hợp đồng mua bán của hai bên là hợp pháp, bạn chỉ cần thực hiện thủ tục sang tên, di chuyển xe và đăng ký theo quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191