Mức phạt khi sổng gia súc sang ăn ruộng của nhà bên cạnh

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Mức phạt khi sổng gia súc sang ăn ruộng của nhà bên cạnh

Gia đình em có chăn nuôi gia súc (bò) tầm 10 con. Hôm nay, nhà em đi chơi lễ, không may nó sổng chuồng ra, sang ăn của nhà bên cạnh nương ngô mà họ phạt 1 con 2 triệu, tổng là 20 triệu. Em nghĩ không lý nào lại có kiểu phạt không dựa vào giá trị sản phẩm ăn mà phạt. Đó là bóp chết người ta chứ có phải phạt nữa đâu. Anh chị hiểu luật giúp em với, hiện tại gia đình em kiếm đâu ra từng đó mà đem được. Mong anh chị tư vấn hộ em cách giải quyết.


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 15 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề mức phạt khi sổng ra súc sang ăn ruộng nhà bên cạnh

Bộ luật Dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Đối với trường hợp gia súc gây thiệt hại nêu trên, người chủ sẽ là người có trách nhiệm bồi thường cho người thiệt hại, pháp luật quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

Căn cứ Điều 584, 603 Bộ luật Dân sự 2015, khi để ra súc sổng ra gây thiệt hại hoa màu cho nhà khác, anh/chị là chủ sở hữu của đàn ra súc có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với những thiệt hại xảy ra trên thực tế.

Căn cứ Điều 585 Bộ luật Dân sự 2015, nguyên tắc trong bồi thường thiệt hại được quy định như sau:

Điều 585. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại

1. Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.

3. Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.

4. Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

5. Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình.”

Theo đó, Mức thiệt hại được bồi thường được xác định dựa trên những thiệt hại thực tế mà súc vật vây ra. Chủ sở hữu và người bị thiệt hại có thể tự thỏa thuận với nhau về mức bồi thường, hình thức và cách thức bồi thường. Trường hợp các bên không thỏa thuận được thì có thể yêu cầu Tòa án giải quyết.

Như vậy, trong trường hợp này, việc người gây thiệt hại yêu cầu phạt tiền trên số gia súc là không có căn cứ. Anh/chị có quyền yêu cầu bên bị thiệt hại bởi đàn gia súc cùng thương lượng, thỏa thuận về mức bồi thường trên những thiệt hại thực tế đã xảy ra nhằm khắc phục hậu quả. Trường hợp bên có thiệt hại cố tình không chấp nhận việc thỏa thuận hay vẫn yêu cầu anh/chị chịu phạt theo mức tiền kia, anh chị có quyền không đồng ý và khởi kiện ra Tòa án yêu cầu Tòa án giải quyết, đồng thời bảo vệ quyền lợi của mình. Tòa án có thẩm quyền đối với trường hợp này là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người bị thiệt hại sinh sống.

Với những tư vấn về câu hỏi Mức phạt khi sổng gia súc sang ăn ruộng của nhà bên cạnh, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191