Mức trợ cấp cho con sau ly hôn khi đã có gia đình mới, có 2 con chung và đang nuôi mẹ già

Câu hỏi của khách hàng: Mức trợ cấp cho con sau ly hôn khi đã có gia đình mới, có 2 con chung và đang nuôi mẹ già

7 năm trước tôi có ly hôn với vợ cũ, có 1 con chung và do vợ tôi nuôi. Hiện tại tôi đã có gia đình mới và có hai con, tôi phải nuôi cả mẹ già hơn 60 tuổi nữa. Mà lương của tôi chỉ có 6, 7 triệu thôi. Giờ, bên vợ cũ của tôi có yêu cầu tôi trợ cấp tiền nuôi con 2 triệu một tháng, tôi có nói với vợ cũ và cô ấy có giảm xuống còn triệu rưỡi. Tuy nhiên, với mức lương của tôi thì tôi không trợ cấp được số tiền đó. Cho hỏi, nếu giờ ra Tòa thì tôi sẽ phải trợ cấp bao nhiêu ạ.


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 25/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Mức trợ cấp cho con sau ly hôn

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

3./ Luật sư trả lời Mức trợ cấp cho con sau ly hôn khi đã có gia đình mới, có 2 con chung và đang nuôi mẹ già

Theo quy định của pháp luật, quyền và nghĩa vụ giữa cha mẹ và con không bị ảnh hưởng bởi tình trạng hôn nhân của cha mẹ. Và cả hai bên cha mẹ đều có nghĩa vụ trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc,… con chưa thành niên. Tuy nhiên, do khi ly hôn, người con sẽ được giao cho một bên bố/mẹ trực tiếp nuôi dưỡng nên bên còn lại sẽ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

Căn cứ Điều 82 Luật hôn nhân và gia đình:

Điều 82. Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

1.Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.

2.Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

3.Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.”

Theo đó, người cha không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn sẽ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con. Việc cấp dưỡng này phải được kéo dài tới khi người con không thuộc trường hợp được quy định tại Điều 110 Luật hôn nhân và gia đình:

Điều 110. Nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con

Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.”

Tuy nhiên, pháp luật lại không có quy định nào quy định cụ thể về số tiền cấp dưỡng mà người cha không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn phải bỏ ra. Nên, khi người mẹ yêu cầu tăng mức cấp dưỡng, Thẩm phán sẽ căn cứ vào nhận định chủ quan dựa trên một số cơ sở như khả năng tài chính của người bố, nhu cầu của người con, chi phí nuôi con thực tế, khả năng tài chính của người mẹ đang trực tiếp nuôi con để quyết định.

Việc lương tháng của bạn chỉ có 5, 6 triệu mà còn phải nuôi gia đình mới với 2 người con, một mẹ già sẽ không phải là chi tiết để bạn không phải trợ cấp cho người con đang được mẹ trực tiếp nuôi dưỡng. Nhưng việc này sẽ là một yếu tố để Thẩm phán xem xét mức trợ cấp mà bạn phải chi trả.

Vậy, trong trường hợp bạn đưa ra, Tòa án sẽ dựa trên hoàn cảnh cụ thể của bạn, vợ cũ của bạn và nhu cầu của người con chung mà vợ cũ của bạn đang trực tiếp nuôi dưỡng để quyết định mức trợ cấp đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191