Muốn check cam của quán café thì phải làm thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Muốn check cam của quán café thì phải làm thế nào

Mọi người cho em hỏi , em có đi coffee với bạn em vào thứ 2 , tới thứ 4 em phát hiện ra mất tai nghe airpod trị giá 4 triệu , người bạn đó của em từng lấy đồ của em mấy lần rồi nhưng em không có chứng cứ , hôm đi Coffee thì có lúc em đi toilet do sơ ý nên để lại balo tại bàn có bạn đó ngồi, giờ mất em muốn check camera quán coffee để xem lúc em đi tolet người đó có lục balo em không , phía quản lí Coffee nói là cần phải có giấy xin check cam của Công An thì mới cung cấp cam tại cam ở đầu tổng chứ ở chi nhánh không cấp được .

Xin hỏi bây giờ em phải làm sao ạ . Em cảm ơn nhiều


Luật sư Tư vấn Bộ luật Tố tụng hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 03/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Tố cáo khi nghi ngờ có tội phạm diễn ra

  • Bộ Luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung 2017;
  • Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;
  • Thông tư liên tịch 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

3./ Luật sư trả lời Muốn check cam của quán café thì phải làm thế nào

Theo thông tin trên, bạn có đi uống coffee với bạn của mình vào thứ 2 và tới thứ 4 thì phát hiện ra mình bị mất tai nghe airpod trị giá 4 triệu, nghi ngờ bạn mình lấy trộm tai nghe lúc đi toilet ở tiệm coffee nên muốn check camera của quán coffee hôm đó để xác nhận.

Do việc lắp đặt camera của mỗi quán café là để đảm bảo an ninh của quán nên thường khi có yêu cầu của khách hàng, người quản lý sẽ cho khách hàng xem lại đoạn camera đã quay lại theo yêu cầu. Tuy nhiên, đây không phải là nghĩa vụ của quán (nếu các văn bản nội bộ không có quy định) nên sẽ có trường hợp quán không đồng ý cho khách hàng checkcam vì lý do bảo mật thông tin.

Khi đó, bạn cần làm đơn trình báo việc mất tài sản (nghi ngờ do người bạn đi uống coffee trộm lúc bạn đi toilet) gửi tới cơ quan công an phường/xã quản lý khu vực có quán coffee đó hoạt động nêu rõ thông tin cơ bản về bản thân, tên tài sản, trị giá, thời gian địa điểm bạn thấy lần cuối cùng, trình bày nghi ngờ của mình và căn cứ khiến bạn có phỏng đoán trên,… Cơ quan công an sẽ tiếp nhận đơn, xem xét, lập biên bản tiếp nhận và lấy lời khai ban đầu, xác minh sơ bộ vụ việc và chuyển cho cơ quan điều tra theo quy định khi nhận thấy có dấu hiệu tội phạm. Bằng nghiệp vụ của mình, cơ quan điều tra sẽ đến quán café để thu thập chứng cứ, yêu cầu quản lý quán café giao nộp đoạn camera ngày hôm đó để phục vụ điều tra. Lúc đó phía quán coffee có nghĩa vụ hợp tác điều tra, cung cấp đoạn video ngày hôm đó. Nếu phát hiện ra bạn đó có hành vi lấy trộm airpod và hành vi này đã đủ các yếu tố cấu thành “tội trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự thì cơ quan điều tra sẽ ra quyết định khởi tố về hành vi của bạn đó.

Căn cứ Điều 8 Thông tư liên tịch 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC Phân loại tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố quy định như sau:

“1.Cơ quan điều tra sau khi tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố phải tiến hành phân loại trong thời hạn không quá 24 giờ kể từ khi tiếp nhận…”

Điều 9 Thông tư liên tịch 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC về Giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố:

“1.Trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố thuộc thẩm quyền giải quyết, Thủ trưởng Cơ quan điều tra trực tiếp tổ chức, chỉ đạo, phân công Điều tra viên, Cán bộ điều tra thuộc quyền thụ lý, giải quyết hoặc ra Quyết định phân công Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra tổ chức, chỉ đạo thụ lý, giải quyết và thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện kiểm sát có thẩm quyền.

Đối với tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố sau khi tiếp nhận đã rõ về dấu hiệu của tội phạm, đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự thì Cơ quan điều tra ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và thực hiện trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, không phải ra Quyết định phân công giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. …”

Như vậy, bạn không có thẩm quyền yêu cầu quán café cho bạn checkcam của quán nên quán có quyền không đồng ý cho bạn checkcam. Nhưng bạn có thể làm đơn trình báo về việc mất tài sản (nghi ngờ bị trộm) tới cơ quan công an để yêu cầu giải quyết. Khi đó, cơ quan này sẽ có trách nhiệm điều tra, thu thập chứng cứ, nếu cần đoạn video thu được từ camera của quán để hỗ trợ điều tra thì cơ quan điều tra sẽ có văn bản yêu cầu quán café đó phối hợp điều tra.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191