Muốn thay đổi tên thì phải làm sao?

Câu hỏi của khách hàng: Muốn thay đổi tên thì phải làm sao?

Xin chào Anh Chị Em luật sư giúp đỡ em với :
Em muốn thay đổi Tên giờ phải làm như thế nào
Mong nhận được câu trả lời ạ


Luật sư Tư vấn Luật hộ tịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 27/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thủ tục thay đổi tên của cá nhân

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Luật hộ tịch năm 2014

3./ Luật sư trả lời Muốn thay đổi tên thì phải làm sao?

Quyền thay đổi tên của một cá nhân là một trong những quyền nhân thân của cá nhân. Khi có những căn cứ theo quy định của pháp luật, một cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên. Việc thay đổi tên của cá nhân được thực hiện như sau:

Căn cứ Điều 28 Bộ luật dân sự, cá nhân có quyền yêu cầu công nhận việc thay đổi tên khi thuộc một trong những trường hợp sau:

-Theo yêu cầu của người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

-Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;

-Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con;

-Thay đổi tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

-Thay đổi tên của vợ, chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước mà vợ, chồng người nước ngoài là công dân hoặc lấy lại tên trước khi thay đổi;

-Thay đổi tên của người đã xác định lại giới tính, người đã chuyển đổi giới tính;

-Trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.

Việc yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong những trường hợp trên được thực hiện như sau:

-Người yêu cầu đăng ký thay đổi hộ tịch (cụ thể ở đây là thay đổi tên) nộp tờ khai theo mẫu và các giấy tờ liên quan cho:

+Ủy ban nhân dân xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi;

+Ủy ban nhân dân cấp huyện nếu đăng ký thay đổi hộ tịch là cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ngoài ra, bạn cần chú ý, trong tờ khai được nộp, cần thể hiện rõ sự đồng ý của cha, mẹ người có tên được thay đổi khi người này dưới 18 tuổi, và sự đồng ý của chính người có tên được thay đổi nếu người đó từ đủ 9 tuổi trở lên.

-Thời gian xử lý: 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ (trường hợp cần xác minh thì có thể kéo dài thêm nhưng không quá 03 ngày làm việc).

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật khi có căn cứ yêu cầu chủ thể có thẩm quyền công nhận việc thay đổi để được thay đổi tên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191