Mượn tiền để lấy sổ đỏ thì có cần làm ủy quyền không

Câu hỏi của khách hàng: Mượn tiền để lấy sổ đỏ thì có cần làm ủy quyền không

Em xin nhờ a chị tư vấn giúp em! Số là nhà em đang cần vay tiền mà sổ nhà lại nằm ở ngân hàng A nên gia đình em đã làm hồ sơ thủ tục ở ngân hàng B và chờ gia đình em đem sổ nhà bản gốc đến là giải ngân. Mà nhà em gặp vấn đề về tài chính nên phải vay bên ngoài để giải chấp, hôm nay bên phía cho vay đến nói chuyện với nói mai ra phòng công chứng ký ủy nhiệm treo với khi đi giải chấp sẽ đi theo này nọ với làm hợp đồng mua bán. Em xin mấy anh chị tư vấn giúp em hợp đồng treo là sao vì bên phía cho vay nói không đóng mộc công chứng vì người quen nên mới cho treo em sợ bên cho vay tự ý đóng mộc vô tờ giấy ủy nhiệm gia đình em sẽ bị mất nhà! Mong anh chị giúp em với


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 05/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Hợp đồng ủy quyền

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Mượn tiền để lấy sổ đỏ thì có cần làm ủy quyền không

Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Theo đó,  về cơ bản, trong trường hợp của bạn, bạn đang ký hợp đồng ủy quyền cho bên còn lại thực hiện một công việc nào đó (trong văn bản có chữ ký của cả hai bên).

Về cơ bản trong hệ thống pháp luật Việt Nam không có định nghĩa cụ thể về việc ủy nhiệm treo. Tuy nhiên, bạn có thể hiểu ủy nhiệm treo là một loại ủy nhiệm của một bên cho bên còn lại thực hiện một công việc nhất định. Nhưng, việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của các bên sẽ chỉ thực sự được thực hiện khi phát sinh điều kiện mà văn bản ủy nhiệm đó đã ghi nhận. Thực chất, đây là một loại văn bản ủy quyền có điều kiện.

Theo thông tin bạn cung cấp, việc ký ủy nhiệm treo này có phát sinh nguy cơ gì hay không về quyền sở hữu nhà của bạn còn tùy thuộc vào nội dung của việc bạn ủy nhiệm (hay ủy quyền) và điều kiện treo ủy nhiệm.

Trong trường hợp văn bản ủy nhiệm này chỉ có nội dung về việc vay tiền của bạn với bên kia thì việc ủy nhiệm này không có ảnh hưởng gì tới quyền sở hữu căn nhà cả.

Trong trường hợp văn bản ủy nhiệm này có nội dung nào đó về việc căn nhà sẽ được chuyển quyền sở hữu cho người khác hoặc bên còn lại có quyền bán căn nhà thay mặt bạn thì bạn cần chú ý điều kiện treo của hợp đồng để tránh việc phát sinh quyền sở hữu, quyền bán của bên cho vay tiền.

Ngoài ra, bạn cần chú ý về việc công chứng văn bản ủy nhiệm này, bởi, nếu nó là một hợp đồng ủy quyền về việc mua bán nhà thì bạn cần phải thực hiện việc công chứng hợp đồng này thì hợp đồng mới có giá trị.

Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn, bạn hoàn toàn có thể làm một hợp đồng vay tiền để có số tiền giải chấp ở Ngân hàng, không nhất thiết phải ký văn bản ủy nhiệm treo trên.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần chú ý nội dung của giấy ủy nhiệm xem phạm vi ủy nhiệm có “quyền chuyển quyền sở hữu ngôi nhà” không cũng như điều kiện treo của hợp đồng để xem xét điều kiện để bên kia được thực hiện quyền trong phạm vi ủy nhiệm đó.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191