Nghĩa vụ của công ty cung cấp dịch vụ chuyển tiền khi không chuyển tiền tới đúng đối tượng.

Nghĩa vụ của công ty cung cấp dịch vụ chuyển tiền khi không chuyển tiền tới đúng đối tượng.


Vào tháng 4 vừa rồi cháu có sang Malaysia để du lịch. Gia đình cháu có gửi một số tiền cho cháu thông qua một dịch vụ chuyển tiền quốc tế. Nhưng sau đó số tiền đó đã bị trao cho một người khác, không phải cháu, với lí do là người này đã cung cấp đủ các thông tin về món tiền (khai vào một tờ khai một số thông tin) và trình ra một hộ chiếu hợp lệ (hộ chiếu này, tổ chức này đã công nhận không phải hộ chiếu của cháu, vì đây là hộ chiếu của một người Trung Quốc, và ngoài tên trùng với tên của cháu ra, thì không có bất cứ thông tin nào khác giống của cháu. Tên của người này trong hộ chiếu được viết bằng 2 loại kí tự, tiếng Trung và Tiếng Việt, tiếng Việt trùng với tên cháu). Họ nói rằng hộ chiếu hợp lệ đối với họ chỉ cần là một hộ chiếu còn hiệu lực, còn thật hay giả, có đúng là hộ chiếu người nhận hay không thì họ không có khả năng nhận biết được. Theo như cháu được biết, chức năng của công ty cung cấp dịch vụ chuyển tiền là phải bảo đảm số tiền đó sẽ phải được chuyển đến đúng đối tượng được nhận tiền. Cháu chỉ nghĩ rằng, người gửi đã phải bỏ ra một khoản tiền tương đương với 1.6% số tiền gửi để trả phí dịch vụ chuyển tiền, thì dịch vụ này phải có nhiệm vụ chyển đúng đối tượng cần chuyển, còn quy trình để thực hiện việc chuyển tiền đó, công ty đó phải tự đặt ra sao cho bảo đảm hoàn thành được trách nhiệm của mình. Vậy mà công ty này đã kết luận rằng họ đã làm đúng trách nhiệm của mình, còn giao dịch này là một giao dịch lừa đảo, và nếu cháu muốn phải tự mình đi kiện lên cơ quan điều tra để làm rõ sự việc, họ không có trách nhiệm phải bồi thường hay hoàn lại số tiền đó vì đã làm đúng quy trình chuyển tiền của họ (có phiếu nhận tiền, có hộ chiếu hợp lệ theo họ là chỉ cần còn hiệu lực chứ không cần phải là hộ chiếu của đúng người nhận tiền).

Câu hỏi của cháu là: Liệu trong vụ việc này, tổ chức trên đã làm đúng hay sai? Và đã thực hiện đúng nghĩa vụ của mình là phải chyền tiền đến người nhận hay chưa? Cách giải thích của họ có phải là đã cố tình đẩy hết rủi ro cho khách hàng để trốn tránh trách nhiệm hay không? Mong cô/chú có thể giải đáp thắc mắc này giúp cháu.

Gửi bởi: Yến

Trả lời có tính chất tham khảo

Mối quan hệ giữa bạn, gia đình bạn và công ty thực hiện dịch vụ chuyển tiền là mối quan hệ hợp đồng dịch vụ dân sự, trong đó bên gia đình bạn là bên thuê dịch vụ, công ty dịch vụ chuyển tiền là bên cung ứng dịch vụ, còn bạn là người thụ hưởng.

Theo quy định tại Điều 521 Bộ luật Dân sự 2005, bên thuê dịch vụ có quyền yêu cầu bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc đúng số lượng, chất lượng, thời hạn, địa điểm và các thỏa thuận khác. Nếu bên cung ứng dịch vụ vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ của mình thì bên thuê dịch vụ có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Theo Điều 522 Bộ luật Dân sự năm 2005, bên cung ứng dịch vụ có nghĩa vụ thực hiện công việc đúng chất lượng, số lượng, thời hạn, địa điểm và các thỏa thuận khác.

Như vậy, vấn đề của bạn mấu chốt là phải xác định xem công ty dịch vụ chuyển phát tiền có lỗi trong việc giao tiền sai đối tượng hay không. Trên thực tế việc giao tiền cho người khác có thể xuất phát từ sự bất cẩn của nhân viên công ty dịch vụ chuyển phát tiền, cũng có thể xuất phát từ những lỗ hổng trong quy chế chuyển tiền của tổ chức đó. Nếu việc chuyển tiền do những lỗi này thì công ty dịch vụ chuyển phát tiền là bên có lỗi, họ phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bạn.

Nếu việc chuyển tiền sai do gia đình nhà bạn cung cấp sai thông tin, thiếu thông tin… thì gia đình bạn sẽ hoàn toàn phải chịu trách nhiệm.

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội

Điện thoại: 04.3747 8888 – Email: info@luatdaiviet.vn

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: z


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191