Nghĩa vụ khai báo khi thành lập văn phòng đại diện lĩnh vực du lịch

Câu hỏi của khách hàng: Nghĩa vụ khai báo khi thành lập văn phòng đại diện lĩnh vực du lịch

Em chào các anh chị. Các anh chị cho em hỏi: công ty của em ở Hà Nội là công ty du lịch có đầy đủ các giấy phép như giấy phép lữ hành quốc tế . Công ty em có thành lập văn phòng đại diện tại TP. HCM , đã có giấy phép thành lập văn phòng đại diện. Giờ Sở Du lịch tới bắt phạt bên em vì không khai báo. Em không hiểu phải khai báo cái gì và nếu phạt thì phạt bao nhiêu ạ. Em cám ơn ạ.


Luật sư Tư vấn Luật Du lịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 04/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Nghĩa vụ thông báo khi doanh nghiệp thành lập Văn phòng đại diện

  • Luật Doanh nghiệp năm 2014
  • Luật Du lịch năm 2017
  • Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo
  • Nghị định 168/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật du lịch

3./ Luật sư trả lời Nghĩa vụ khai báo khi thành lập văn phòng đại diện lĩnh vực du lịch

Văn phòng đại diện được hiểu là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Khi doanh nghiệp thành lập văn phòng đại diện thì phải thông báo cho cơ quan có thẩm quyền biết theo quy định của pháp luật. Với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch thì khi thành lập Văn phòng đại diện, chủ thể cần thực hiện nghĩa vụ thông báo cho:

Căn cứ Điều 46 Luật Doanh nghiệp thì khi doanh nghiệp thành lập văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện.

Tuy nhiên, do doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực du lịch nên bạn cần tiến hành việc thông báo cho Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc công ty thành lập văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ CHí Minh

Theo quy định của pháp luật du lịch, “du lịch” được hiểu là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên trong thời gian không quá 01 năm liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, tìm hiểu, khám phá tài nguyên du lịch hoặc kết hợp với mục đích hợp pháp khác.

Căn cứ điểm c Khoản 1 Điều 37 Luật Du lịch:

“Điều 37. Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành

1.Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa có quyền và nghĩa vụ sau đây:

… c)Thông báo về việc thay đổi người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành, gửi hồ sơ về người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành thay thế cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép trong thời hạn 15 ngày kể từ khi thay đổi; …”

Căn cứ Khoản 1 Điều 43 Luật Du lịch:

“Điều 43. Trách nhiệm của đại lý lữ hành

1.Thông báo cho cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh, địa điểm kinh doanh, thông tin về doanh nghiệp giao đại lý lữ hành. …”

Khi doanh nghiệp du lịch mở văn phòng đại diện ở tỉnh khác thì doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo cho cơ quan chuyên môn về du lịch (Sở Du lịch) về thời điểm, địa điểm hoạt động.

Căn cứ điểm d Khoản 2 Điều 53 Luật Du lịch:

“Điều 53. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch

… 2.Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch có nghĩa vụ sau đây:

 …d) Thông báo bằng văn bản cho cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh nơi có cơ sở lưu trú du lịch khi có sự thay đổi về tên cơ sở, quy mô, địa chỉ, người đại diện theo pháp luật;”

Ngoài ra, điểm b Khoản 1 Điều 10 Nghị định 168/2017/NĐ-CP có quy định:

Điều 10. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân

1.Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trực tiếp kinh doanh các sản phẩm du lịch quy định tại Điều 8 Nghị định này:

… b)Thông báo bằng văn bản cho Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi tổ chức kinh doanh sản phẩm du lịch chậm nhất 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh;

Điều 29 Nghị định 168/2017/NĐ-CP:

Điều 29. Kiểm tra, giám sát điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ của cơ sở lưu trú du lịch

1.Trước khi đi vào hoạt động chậm nhất 15 ngày, cơ sở lưu trú du lịch có trách nhiệm gửi thông báo bằng văn bản tới Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi có cơ sở lưu trú du lịch về những nội dung sau:

a)Tên, loại hình, quy mô cơ sở lưu trú du lịch;

b)Địa chỉ cơ sở lưu trú du lịch, thông tin về người đại diện theo pháp luật;

c)Cam kết đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch quy định tại Điều 49 Luật Du lịch và Nghị định này. …”

Theo đó, tùy vào hoạt động của chi nhánh là hoạt động trên lĩnh vực nào mà chủ thể cần thực hiện việc thông báo tương ứng tới Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch.

Căn cứ Điều 41, Điều 43 Điều 45 Nghị định 158/2013/NĐ-CP với hành vi không thông báo cho cơ quan chức năng về việc mở, hoạt động của văn phòng đại diện, chủ thể không thông báo có thể bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, khi doanh nghiệp mở thêm văn phòng đại diện ở tỉnh khác, chủ thể ngoài việc thông báo cho Phòng đăng ký kinh doanh còn phải thực hiện việc thông báo cho các cơ quan chức năng theo quy định, tùy thuộc vào phạm vi hoạt động mà việc không thông báo sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191