Ngủ cùng với bạn gái 16 tuổi nhưng không quan hệ thì có sao không

Câu hỏi của khách hàng: Ngủ cùng với bạn gái 16 tuổi nhưng không quan hệ thì có sao không

Xin chào các anh chị em luật sư, mong các bạn luật sư tư vấn giúp em việc này ạ, em có thằng em 22 tuổi có tình cảm với cô bé 16 tuổi và đã ngủ cùng từ 3h sáng đến 6h sáng hôm sau thì bị bắt gặp tại nhà bố mẹ bạn gái, và không làm gì cả, chỉ ngủ thôi, bây giờ bố bạn nữ yêu cầu người nhà đến để giải quyết ạ, không sẽ báo công an, vậy trong trường hợp này thì có bị sao không ạ, và cách giải quyết khi gặp người nhà cô bé như nào ạ, xin cảm ơn ạ (cô bé chủ động rủ cậu em đến chơi ạ).


Luật sư Tư vấn Bộ luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 29/09/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quy định về xử phạt hành vi ngủ chung với bạn gái

Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017

3./ Luật sư trả lời Ngủ cùng với bạn gái 16 tuổi nhưng không quan hệ thì có sao không

Người chưa thành niên (tức người chưa đủ 18 tuổi) là một trong những đối tượng được pháp luật ưu tiên bảo vệ, do vậy, có nhiều quy định giảm nhẹ trách nhiệm cho người chưa thành niên và tăng nặng cho người phạm tội gây ảnh hưởng tới người chưa thành niên. Tuy nhiên, người đủ 16 tuổi cũng đã được nhận định là bước đầu có nhận thức và có thể bước đầu chịu trách nhiệm về những hành vi của mình.

Trong trường hợp bạn đưa ra, em bạn đã 22 tuổi có tình cảm với cô bé 16 tuổi và hai người đã ngủ cùng từ 3 giờ sáng đến 6 giờ sáng thì bị bố mẹ bạn gái bắt gặp (chỉ ngủ). Về vấn đề này, nếu em bạn chỉ nằm cạnh và ngủ cùng cô bé 16 tuổi thì pháp luật chưa có quy định điều chỉnh rõ ràng về hành vi này. Vì lý do đó em bạn không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Em bạn sẽ chỉ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu cô bé đó chưa qua 00 giờ ngày sinh nhật (tức là chưa được xác định là đủ 16 tuổi) và trước giai đoạn ngủ em bạn có hành vi như dâm ô, giao cấu với cô bé thì tùy từng trường hợp, em bạn sẽ phải gánh chịu những trách nhiệm khác nhau.

Như khi em bạn có hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với cô bé đó thì theo quy định tại Điều 145 Bộ luật Hình sự em bạn sẽ phải chịu trách nhiệm về tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi:

“1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. …”

Hay khi, mặc dù không có hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi giao cấu nhưng lại có hành vi dâm ô không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác thì em bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 146 Bộ luật Hình sự.

Trên đây là những trách nhiệm được đặt ra theo hành vi của em bạn trước khi ngủ với tiền đề là cô bé không phản đối dưới bất kỳ hình thức nào. Trong trường hợp cô bé đó phản kháng hành vi của em bạn thì em bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nặng hơn, với các tội tương ứng như tội hiếp dâm quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự hay tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự.

Như vậy, trong trường hợp bạn đưa ra, nếu em bạn chỉ ngủ chung (không làm gì trước và trong thời gian đó) với cô bé đó thì em bạn sẽ không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật do thực hiện hành vi này.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191