Người chưa đủ 18 tuổi có được tặng cho tài sản có được do hưởng thừa kế không?

Người chưa đủ 18 tuổi có được tặng cho tài sản có được do hưởng thừa kế không?


Người chưa đủ 18 tuổi có được tặng cho phần tài sản thừa kế mà họ được hưởng của người để lại di sản cho người khác hay không?

Gửi bởi: Cao Ngọc Mậu

Trả lời có tính chất tham khảo

Chúng tôi xin được tư vấn câu hỏi của bạn như sau:

Trong quy định của Bộ luật Dân sự 2005 phần quy định về hợp đồng tặng cho không quy định cụ thể về điều kiện cho chủ thể của hợp đồng này. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Bộ luật này thì “Trong trường hợp người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có tài sản riêng bảo đảm thực hiện nghĩa vụ thì có thể tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự mà không cần phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác ”.

Do bạn không nói rõ người chưa đủ 18 tuổi ở đây cụ thể là bao nhiêu tuổi. Nên bạn cần căn cứ theo quy định nêu trên, theo đó, nếu người đó trong độ tuổi từ đủ 15 đến dưới 18 tuổi thì họ có quyền tặng cho phần tài sản thừa kế mà họ được hưởng của người để lại di sản cho người khác. Nếu họ chưa đủ 15 tuổi thì khi tặng cho tài sản phải có sự đồng ý của người đại diện của người đó.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Cục Trợ giúp pháp lý


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191