Người đi xuất khẩu lao động thì có được coi là định cư không

Câu hỏi của khách hàng: Người đi xuất khẩu lao động thì có được coi là định cư không

Anh chị cho em hỏi ạ
Những người đi xuất khẩu lao động được coi là định cư không ạ
Em cảm ơn


Luật sư Tư vấn Luật quốc tịch Việt Nam – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 29/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Căn cứ xác định người định cư ở nước ngoài

Luật quốc tịch Việt Nam năm 2008 (được sửa đổi, bổ sung năm 2014)

3./ Luật sư trả lời Người đi xuất khẩu lao động thì có được coi là định cư không

Xuất khẩu lao động Việt Nam ra nước ngoài là hoạt động kinh tế dưới hình thức cung ứng lao động Việt Nam ra nước ngoài theo hợp đồng có thời hạn, phục vụ cho nhu cầu nhân công lao động của doanh nghiệp nước ngoài. Trong quá trình lao động ở nước ngoài, lao động Việt Nam phải cư trú, sinh sống ở nước ngoài nhưng việc này không phải là căn cứ để nhận định người lao động này đang định cư ở nước ngoài.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 Luật quốc tịch Việt Nam thì “người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài”.

Như vậy, người lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài được coi là định cư ở nước ngoài nếu người này được coi là cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài

Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì “cư trú” có thể được hiểu là việc công dân sinh sống tại một địa điểm (thuộc đơn vị hành chính cấp xã) dưới hình thức thường trú hoặc tạm trú.

Tuy nhiên, vì việc định cư ở nước ngoài còn liên quan tới pháp luật củ nước nơi mà người lao động đang làm việc nên để được xác định là cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài, người lao động cần đáp ứng được các điều kiện nhất định theo quy định của pháp luật nước mà người lao động đang làm việc.

Thông thường, việc định cư của công dân Việt Nam chỉ được công nhận khi người này đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước ngoài cho phép thường trú tại nước ngoài và thực tế đã có thời gian cư trú, sinh sống lâu dài ở nước đã cho phép thường trú, việc rời khỏi nước đó để đến quốc gia hoặc vùng lãnh thổ khác phải không vượt quá giới hạn về thời gian được rời khỏi nước mà người này đăng ký.

Mà thông thường, những người đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài thường chỉ có thời gian cư trú trong khoảng 02 đến 05 năm là trở về nước (sau khi hợp đồng lao động hết thời hạn). Vì vậy, người đi xuất khẩu lao động thường không đáp ứng được điều kiện để được coi là đang định cư ở nước ngoài.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, thông thường, người lao động Việt Nam xuất khẩu sang nước ngoài không được coi là định cư ở nước ngoài. Do những người lao động này không được chính quyền của nước tiếp nhận lao động cho phép đăng ký thường trú ở nước đó. Khi hết hạn hợp đồng lao động, người này buộc phải trở lại Việt Nam.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191