Người khác được cấp sổ đỏ cả phần đất mình canh tác thì có đòi quyền lợi được không

Câu hỏi của khách hàng: Người khác được cấp sổ đỏ cả phần đất mình canh tác thì có đòi quyền lợi được không

Các bác cho em hỏi nhà bác em với nhà em canh tác trên 1 diện tích đất lâm nghiệp chưa có sổ đỏ đã được phân chia ở giữa là đường dân sinh năm 2007 thì 2 nhà cùng làm sổ đỏ năm 2017 nhà bác ấy được phát sổ đỏ trong sổ đó bao quát cả diện tích đất nhà em và nhà em không được cấp sổ đỏ giờ bác ấy nhận phần đất nhà em đang canh tác là của ông ấy còn hoa màu trên mặt đất là của nhà em. Giờ em có căn cứ của huyện về xác minh đất chỉ rõ sổ đỏ ông ấy không có đường dân sinh và lời xác minh của 1 số hộ liền kề là nhà em có sử dụng và thâm canh từ lúc bắt đầu cho đến nay vậy liệu đưa nhau ra tòa thì ai là người thắng và nên giải quyết theo dân sự hay hành chính ..mong mọi người tư vấn giúp xin cảm ơn


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 15/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Giải quyết tranh chấp về quyền sử dụng đất

  • Luật đất đai năm 2013
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015
  • Luật khiếu nại năm 2011

3./ Luật sư trả lời Người khác được cấp sổ đỏ cả phần đất mình canh tác thì có đòi quyền lợi được không

Theo thông tin bạn cung cấp thì trong quá trình cấp sổ đỏ cho phần diện tích đất của gia đình bạn và gia đình bác của bạn đã có sai sót dẫn tới việc phần diện tích đất của gia đình bạn sử dụng được xác lập quyền sử dụng cho gia đình bác của bạn. Trong trường hợp này bạn cần xác định sự việc như sau:

-Xác định thời hạn khiếu nại quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ thể có thẩm quyền cho bác của bạn. Căn cứ Điều 9 Luật khiếu nại:

“Điều 9.Thời hiện khiếu nại

Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

Mà theo thông tin bạn đưa ra thì việc cấp Giấy chứng nhận cho bác của bạn với cả phần diện tích đất được sử dụng bởi gia đình bạn đã được ra quyết định, thực hiện tại năm 2017. Nên, đến nay, thời hạn khiếu nại quyết định hành chính đã kết thúc. Để giải quyết tranh chấp giữa gia đình bạn và gia đình bác, bạn cần thực hiện việc khởi kiện theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

-Về thủ tục khởi kiện về tranh chấp đất đai. Trong trường hợp của bạn, đối tượng tranh chấp là quyền sử dụng phần đất đang được sử dụng bởi gia đình bạn nhưng được cấp Giấy chứng nhận cho bác của bạn.

Do đây là tranh chấp về quyền sử dụng đất nên, về cơ bản, để Tòa án thụ lý giải quyết vụ án dân sự, gia đình của bạn cần thực hiện việc hòa giải tranh chấp tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp theo quy định tại Điều 202 và Điều 203 Luật đất đai. Bởi, việc tranh chấp đã được hòa giải ở cơ sở là một trong những điều kiện để xác lập thẩm quyền giải quyết tranh chấp của Tòa án.

Căn cứ Khoản 9 Điều 26, Khoản 1 Điều 35 và điểm c Khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự thì Tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp của gia đình bạn trong trường hợp trên là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất bị tranh chấp. Khi nộp đơn khởi kiện, gia đình bạn cần nộp kèm theo các tài liệu, chứng cứ chứng minh yêu cầu của gia đình là hợp pháp, có căn cứ pháp luật cùng các tài liệu, chứng cứ chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp của gia đình mà gia đình có thể cung cấp được cho Tòa án cùng với biên bản hòa giải tại cơ sở không thành.

Còn về việc kết quả giải quyết của Tòa án như thế nào thì còn cần xem xét vào những yếu tố khác như chứng cứ, tài liệu mà các bên đưa ra có hợp pháp hay không, việc chứng minh quyền sử dụng của các bên như thế nào,… cũng như nhìn nhận của phía Tòa.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, thông thường gia đình bạn cần thực hiện việc hòa giải ở cơ sở. Khi hòa giải không thành, gia đình bạn có thể làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp đất đai theo thủ tục tố tụng dân sự. Về việc khiếu nại, thông thường, với thời gian như bạn trình bày thì đã quá thời hạn để gia đình bạn thực hiện quyền khiếu nại quyết định hành chính.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191