Người khởi kiện có quyền rút đơn bất kỳ lúc nào?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Người khởi kiện có quyền rút đơn bất kỳ lúc nào?

Xin chào các luật sư, tôi muốn hỏi là bây giờ tôi nộp đơn khởi kiện cho Tòa rồi, nhưng tôi và phía gia đình bên kia họ có thái độ hối cải nên chúng tôi cũng không muốn làm tiếp vụ việc nữa, giờ tôi có thể rút đơn kiện về được không, tôi đã gặp Thẩm phán rồi, cũng viết lời khai rồi, có thể làm rút đơn bây giờ không?


Luật sư Tư vấn Luật tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 21 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Quyền rút yêu cầu khởi kiện

  • Bộ luật tố tụng dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Trong vụ án dân sự, sau khi nộp đơn khởi kiện, nguyên đơn vẫn có quyền được rút yêu cầu khởi kiện của mình. Cụ thể pháp luật quy định như sau:

Căn cứ Điểm g Khoản 1 Điều 192 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, người khởi kiện có quyền yêu cầu rút đơn khởi kiện sau khi nộp đơn khởi kiện trong thời gian vụ án chưa được thụ lý. Tuy nhiên, sau khi rút đơn khởi kiện, sau này khi tranh chấp xảy ra anh/chị không có quyền khởi kiện lại, trừ một số trường hợp cá biệt.

Căn cứ Điểm c Khoản 1 Điều 217 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, sau khi vụ án được thụ lý, người khởi kiện vẫn có quyền rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện của mình. Tuy nhiên, nếu bị đơn và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không đồng ý với việc rút yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn thì vụ án vẫn được tiếp tục xét xử. Nếu nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đều đồng ý với việc rút yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn thì tòa án quyết định đình chỉ vụ án và nguyên đơn không có quyền yêu cầu tòa án xét xử lại vụ án.

Trong phiên tòa sơ thẩm, theo Khoản 2 Điều 244 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, Hội đồng xét xử sẽ hỏi nguyên đơn xem có rút yêu cầu khởi kiện không, nếu nguyên đơn đồng ý thì Hội đồng xét xử sẽ ra quyết định đình chỉ vụ án.

Như vậy, sau khi nộp đơn khởi kiện, gặp Thẩm phán, lấy lời khai, anh/chị vẫn có quyền rút yêu cầu khởi kiện của mình.

Với những tư vấn về câu hỏi Người khởi kiện có quyền rút đơn bất kỳ lúc nào?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191