Người nhà bị cáo trốn tránh không trả tiền bồi thường cho bị hại thì phải làm sao?

Câu hỏi của khách hàng: Người nhà bị cáo trốn tránh không trả tiền bồi thường cho bị hại thì phải làm sao?

Anh chị cho em hỏi nếu như phiên tòa xử lý vụ án cố ý gây thương tích và bản án cho bị cáo là 3 năm tù giam và bồi thường cho bị hại 90 triệu. Nhưng gia đình bị hại xin trả 3 lần mới lấy 30 triệu và rồi trốn tránh không trả luôn. Vậy cho em hỏi phải làm sao để đòi được tiền đền bù cho bị hại. xin cảm ơn


Luật sư Tư vấn Luật thi hành án hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 27/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thi hành án dân sự trong vụ án hình sự

  • Luật thi hành án hình sự năm 2010
  • Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017)
  • Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Người nhà bị cáo trốn tránh không trả tiền bồi thường cho bị hại thì phải làm sao?

Theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự thì thông thường gia đình người chấp hành án sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại và thực hiện các nghĩa vụ dân sự khác do người chấp hành án là người chưa thành niên gây ra theo bản án, quyết định của Tòa án. Nói cách khác, người nhà của người bị kết án sẽ chỉ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại thay cho người bị kết án khi người này là người chưa thành niên.

Căn cứ đoạn 3 Khoản 6 Điều 91 Bộ luật hình sự thì chủ thể có thẩm quyền (Tòa án) không được áp dụng hình phạt bổ sung đối với người dưới 18 tuổi. Mà theo thông tin bạn cung cấp thì hình phạt tiền được coi là hình phạt bổ sung bên cạnh hình phạt chính là tù có thời hạn. Do vậy, có thể xác định bị cáo trong vụ án bạn đưa ra không thuộc đối tượng là người dưới 18 tuổi.

Mà khi người này đã đủ 18 tuổi trở lên, trách nhiệm bồi thường cho bị hại đã bị thiệt hại về sức khỏe sẽ hoàn toàn thuộc về chính người này, không phải gia đình họ.

Nói cách khác, việc yêu cầu chi trả số tiền 90 triệu bồi thường thiệt hại là nghĩa vụ của người bị kết án, không phải nghĩa vụ của gia đình người này. Việc bồi thường sẽ được thực hiện trên căn cứ tài sản cá nhân của người này (có thể là tài sản riêng của người bị kết án hoặc phần tài sản của người này trong khối tài sản chung). Và cũng chỉ nằm trong phạm vi tài sản của người này.

Tức là, việc gia đình người bị kết án không chi trả số tiền 90 triệu cho bên bị hại không phải luôn luôn là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này được xác định là hành vi vi phạm khi tài sản cá nhân của người bị kết án đang do người nhà nắm giữ, quản lý có giá trị lớn hơn số tiền mà gia đình đã trả cho bên bị thiệt hại (trong trường hợp chưa trả hết nhưng lại có ý định trốn tránh không trả).

Căn cứ Khoản 2 Điều 175 Luật thi hành án hình sự thì Bộ tư pháp là cơ quan có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc “chỉ đạo cơ quan thi hành án dân sự phối hợp với trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu trong việc cung cấp thông tin, chuyển giao giấy tờ, tiền, tài sản có liên quan đến phạm nhân là người phải thi hành hình phạt tiền, tịch thu tài sản, các nghĩa vụ dân sự khác hoặc được thi hành án dân sự”.

Theo đó, khi không nhận được số tiền bồi thường theo quyết định/ bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án, người bị hại có quyền yêu cầu người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại thực hiện trách nhiệm bồi thường. Khi người này không thực hiện, bên bị thiệt hại có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự thi hành án theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự (do việc bồi thường thiệt hại ở đây là trách nhiệm dân sự trong vụ án hình sự). Tức là, người có quyền yêu cầu thực hiện việc gửi đơn yêu cầu thi hành án theo quy định (kèm theo các tài liệu, chứng cứ liên quan, nhất là bản án/quyết định được yêu cầu thi hành) cho cơ quan thi hành án để được xử lý.

Như vậy, trong trường hợp bạn đưa ra, người nhà của người bị kết án không có trách nhiệm thực hiện việc trả tiền bồi thường theo quyết định/bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Do vậy, để nhận được số tiền trên bạn cần xem xét đến khối tài sản của người  bị kết án và thực hiện việc yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự thi hành án theo đúng quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191