Nguyên tắc tính lương ca đêm vào ngày lễ tết

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Nguyên tắc tính lương ca đêm vào ngày lễ tết
Thưa anh chị tôi có vấn đề này cần anh chị tư vấn, em đi làm tại một quán net, họ làm việc rất muộn, và yêu cầu nhân viên phải trực và làm cũng rất muộn, ngoài ra cũng có cả ca đêm, tuy nhiên việc tính lương thì không được rõ ràng, cụ thể như thế này, họ bảo nếu làm đêm thì lương bằng 150% ngày thường, nếu chỉ làm ngày thường thì cũng không sao, tuy nhiên có những đợt nghỉ lễ bọn em vẫn phải làm mà lương vẫn chỉ tính 150% lương ngày thường, bọn em thấy vậy là không công bằng, xin anh chị tư vấn xem như thế là có đúng không ạ?

Luật sư Tư vấn Bộ luật Lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 24 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Tiền lương làm ca đêm

  • Bộ luật Lao động năm 2012.
  • Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động.
  • Thông tư số 23/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện một số điều về tiền lương của nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động

3./ Luật sư tư vấn

Tiền lương theo quy định tại Khoản 1 Điều 90 Bộ luật Lao động được hiểu là “khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận”. Khi làm việc ngoài giờ, tiền lương của người lao động được tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc  theo quy định. Trong thời gian làm thêm giờ ban đêm vào ngày nghỉ lễ, nghỉ tết thì tiền lương được tính như sau:

Theo quy định tại Điều 105 Bộ luật Lao động thì giờ làm việc ban đêm được tính từ 22 giờ đến 06 giờ sáng ngày hôm sau.

Đơn vị để tính lương làm đêm của các ngày lễ, tết được tính trên lương làm việc ban ngày trên giờ. Tức là lấy lương ngày chia cho số giờ làm việc bình thường của ngày nhân với số giờ làm thêm.

Căn cứ Điều 97 Bộ luật Lao động được hướng dẫn bởi Điều 25 Nghị định 05/2016/NĐ-CP và các Điều 6, Điều 7 và Điều 8 Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH quy định về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm thì tiền lương làm việc ca đêm ở các ngày lễ, ngày tết được tính như sau:

-Về việc làm vào ca đêm thì lương được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc theo tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường (sau đây gọi là tiền lương cơ bản). Theo đó, lương làm ca đêm ít nhất phải bằng 130% so với lương làm ca ngày.

-Về việc làm vào đợt nghỉ lễ, tiền lương được trả thêm ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với lao động hưởng lương ngày. Theo đó, lương làm vào đợt nghỉ lễ, nghỉ tết (không tính tiền lương ngày lễ, tết nếu có) ít nhất phải bằng 300% tiền lương làm ca đêm, tức là 300% của 130% của lương làm ca ngày, tức là 390% tiền lương của ca ngày. Ví dụ, lương của người lao động làm ca ngày là 10.000 đồng trên giờ thì lương của người lao động làm ban đêm là 13.000 đồng trên giờ và lương làm ca đêm của những ngày lễ tết là 39.000 đồng trên giờ.

Tuy nhiên, trong trường hợp việc làm ca đêm là làm thêm (tức là thời gian làm việc ca đêm nằm ngoài thời gian làm việc bình thường) thì tiền lương được tính thêm 20%. Theo đó, khi làm thêm vào ban đêm của những ngày lễ, tết thì tiền lương được tính ít nhất phải bằng 410% tiền lương bình thường của ca ngày. Ví dụ, lương của người lao động làm ca ngày là 10.000 đồng trên giờ thì lương làm thêm giờ vào ban đêm của người này là 41.000 đồng trên giờ.

Như vậy, căn cứ vào những gì bạn đưa ra thì việc trả lương của người sử dụng lao động như vậy là chưa đúng, tiền lương của bạn khi làm đêm vào những ngày lễ, tết được tính tùy vào ca bạn làm nhưng ít nhất phải bằng 390% tiền lương làm vào những ngày làm việc bình thường của ca ngày.

Với những tư vấn về câu hỏi Nguyên tắc tính lương ca đêm vào ngày lễ tết, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191