Nhà trường thu bản gốc học bạ và bằng cấp 3 khi nhập học là đúng hay là sai

Câu hỏi của khách hàng: Nhà trường thu bản gốc học bạ và bằng cấp 3 khi nhập học là đúng hay là sai

Cho em hỏi, nhà trường thu bản gốc học bạ và bằng cấp 3 khi nhập học là đúng hay là sai. Và nếu đúng căn cứ vào điều khoản nào của thông tư, nghị định nào ạ


Luật sư Tư vấn Pháp luật về quy chế tuyển sinh – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 16/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Hồ sơ nhập học

Thông tư 05/2017/TT-BGDĐT ban hành quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 07/2018/TT-BGDĐT)

3./ Luật sư trả lời Nhà trường thu bản gốc học bạ và bằng cấp 3 khi nhập học là đúng hay là sai

Theo quy định của pháp luật thì giáo dục chính quy là hình thức đào tạo theo các khóa học tập trung toàn bộ thời gian tại cơ sở giáo dục đại học để thực hiện chương trình đào tạo một trình độ của giáo dục đại học. Khi trúng tuyển vào các trường đại học, các thí sinh trúng tuyển cần chuẩn bị hồ sơ để nhập học theo như thông báo trúng tuyển. Yêu cầu này cần phải tuân theo Quy chế của chính trường đó, dựa trên có sở không trái Quy chế chung được nhà nước ban hành.

Căn cứ Điều 14 Thông tư 05/2017/TT-BGDĐT:

Điều 14. Triệu tập thí sinh trúng tuyển đến trường

1.Hội đồng tuyển sinh trường gửi giấy triệu tập thí sinh trúng tuyển, trong đó ghi rõ những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học.

2.Trường tổ chức kiểm tra sức khỏe cho thí sinh mới nhập học theo hướng dẫn của liên Bộ Y tế và Bộ GDĐT.

3.Thí sinh trúng tuyển vào trường cần nộp bản sao hợp lệ những giấy tờ sau đây:

a)Học bạ;

b)Giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học tạm thời đối với những người trúng tuyển ngay trong năm tốt nghiệp hoặc bằng tốt nghiệp trung học đối với những người đã tốt nghiệp các năm trước. Những người mới nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, đầu năm học sau phải xuất trình bản chính bằng tốt nghiệp trung học để đối chiếu kiểm tra;

c)Giấy khai sinh;

d)Các minh chứng để được hưởng chế độ ưu tiên quy định trong văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT;

đ)Giấy triệu tập trúng tuyển.

4.Đối với thí sinh đến trường nhập học chậm sau 15 ngày trở lên kể từ ngày nhập học ghi trong giấy triệu tập trúng tuyển:

a)Nếu không có lý do chính đáng thì coi như bỏ học;

b)Nếu đến chậm do ốm đau, tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc do thiên tai có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên, các trường xem xét quyết định tiếp nhận vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học năm sau.

Theo đó, nếu bạn nhập học vào các trường đại học hệ chính quy, cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy thì “học bạ” và “bằng cấp 3” là những giấy tờ bắt buộc với thí sinh trúng tuyển. Tuy nhiên, theo quy định trên thì chỉ cần là bản sao học bạ, bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3.

Nhưng, quy chế trên chỉ là mẫu mà các trường dựa vào để ban hành quy chế riêng. Để chắc chắn việc yêu cầu học bạ gốc và thu bằng tốt nghiệp của bạn là đúng hay sai thì bạn cần xem quy chế của chính trường mà bạn nhập học.

Thông thường, các trường sẽ yêu cầu bản sao và bạn chỉ phải xuất trình bản gốc để đối chiếu khi nhập học. Tuy nhiên, cũng có những trường sẽ yêu cầu bạn nộp bản gốc và sẽ trả lại bạn khi bạn tốt nghiệp cùng với hồ sơ của bạn. Pháp luật không cấm việc này nên các trường hoàn toàn có quyền yêu cầu sinh viên nộp bản gốc cho trường quản lý.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần kiểm tra quy chế của trường mà bạn nhập học để xem việc thu giữ bản gốc học bạ và bằng cấp 3 là đúng quy chế hay không. Tùy vào quy chế mà có trường sẽ yêu sinh viên nhập học xuất trình, nộp bản gốc của học bạ, bằng tốt nghiệp cấp 3.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191