Nhận xe và tiền từ nước ngoài gửi về thì có hợp pháp tại Việt Nam không?

Câu hỏi của khách hàng: Nhận xe và tiền từ nước ngoài gửi về thì có hợp pháp tại Việt Nam không?

Muốn hỏi việc này. nhờ mấy anh chị giúp em với ạ. em có một gói bưu phẩm ở nước anh gửi về. gồm 1 ôtô và ít tiền. em muốn hỏi nếu như em nhận thì có liên quan gì đến luật pháp của nước mình không. nếu như chiếc xe đó đã được hợp thức hóa ở nước bạn và đã được thông quan


Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 07/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Có thể nhận xe và tiền từ nước ngoài gửi về không

  • Công ước Bưu chính thế giới và các nghị định thư cuối cùng
  • Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế
  • Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT-BTM-BGTVT-BTC-BCA hướng  dẫn việc nhập khẩu ôtô chở người dưới 16 chỗ ngồi đã qua sử dụng theo Nghị định 12/2006/NĐ-CP

3./ Luật sư trả lời Nhận xe và tiền từ nước ngoài gửi về thì có hợp pháp tại Việt Nam không?

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đang có một bưu phẩm từ Anh gửi về gồm 1 ô tô và ít tiền. Bạn thắc mắc về các quy định của pháp luật Việt Nam khi bạn nhận gói bưu phẩm này khi chiếc xe đã được hợp thức hóa ở nước bạn và đã được thông quan. Với trường hợp này, tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất về chiếc xe ô-tô đã được hợp thức hóa ở nước bạn và đã được thông quan. Khi bạn được gửi một gói bưu phẩm từ nước ngoài về, trong đó có 1 chiếc xe ô tô thì cũng đồng nghĩa với việc chiếc xe đó được nhập khẩu vào Việt Nam. Thông thường xe được gửi từ nước ngoài về làm quà tặng là xe đã qua sử dụng. do vậy, các quy định dưới đây tôi sẽ áp dụng quy định áp dụng đối với việc nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng.

Theo quy định tại Mục II Thông tư liên bộ số 03/2006/TTLT-BTM-BGTVT-BTC- BCA thì khi nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng phải đảm bảo các điều kiện sau đây:

-Không quá 05 năm tính từ năm sản xuất đến thời điểm ô tô về đến cảng Việt Nam,

-Được đăng ký với thời gian tối thiểu là 6 tháng và đã chạy được một quãng đường tối thiểu là 10.000 km (mười nghìn).

-Ô tô nhập khẩu không phải là loại có tay lái nghịch (tay lái bên phải), kể cả ở dạng tháo rời, hoặc đã được chuyển đổi tay lái trước khi nhập khẩu vào Việt Nam, trừ các loại phương tiện chuyên dùng có tay lái bên phải hoạt động trong phạm vi hẹp gồm: xe cần cẩu; máy đào kênh rãnh; xe quyết đường, tưới đường; xe chở rác và chất thải sinh hoạt; xe thi công mặt đường, xe chở khách trong sân bay và xe nâng hàng trong kho, cảng; xe bơm bê tông; xe chỉ di chuyển trong sân golf, công viên.

-Không phải ô tô cứu thương đã qua sử dụng.

-Không được tháo rời ô tô khi vận chuyển vào khi nhập khẩu;

Như vậy, trong trường hợp chiếc xe ôtô đó đảm bảo đủ các điều kiện như trên sẽ được nhập khẩu vào Việt Nam.

Sau đó, bạn phải tiến hành các thủ tục nhập khẩu theo quy định của pháp luật để có thể đưa vào sử dụng.

Mà theo thông tin của bạn, thì ô-tô đã được thông quan tại Việt Nam, các giấy tờ xe đã được hợp thức hóa. Do đó, bạn chỉ cần đảm bảo chiếc xe đáp ứng được các điều kiện để được nhập khẩu vào Việt Nam và có giấy tờ về việc đăng kiểm và thông báo địa điểm để cơ quan đăng kiểm thực hiện kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Thứ hai về số tiền trong bưu phẩm. Theo quy định tại Khoản 5 Điều 25 Công ước Bưu chính thế giới:

Điều 25:Các bưu gửi không được chấp nhận. Cấm gửi

5-Cấm không được đưa các loại tiền kim loại, tiền giấy, chứng khoán, các loại séc du lịch bạch kim, vàng hoặc bạc đã được gia công hoặc chưa, các loại đá quý, đồ trang sức hoặc các vật phẩm có giá trị khác vào:

5.1-Trong bưu phẩm không khai giá, tuy nhiên, nếu luật pháp nước gửi và nước nhận cho phép thì những vật phẩm trên vẫn có thể được gửi trong phong bì dán kín như một Bưu gửi ghi số;

5.2-Trong bưu kiện không khai giá được trao đổi giữa hai nước chấp nhận mở dịch vụ bưu kiện khai giá; ngoài ra, bưu chính các nước có quyền cấm gửi vàng nén trong các bưu phẩm khai giá hoặc không khai giá đi hoặc đến lãnh thổ nước mình hoặc quá giang gửi rời qua nước đó. Các nước có quyền giới hạn giá trị thực tế đối với các loại vật phẩm này. …”

Theo quy định trên việc gửi tiền mặt qua dịch vụ bưu điện là trái pháp luật. Như vậy, bạn không thể nhận khoản tiền này.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc nhận bưu phẩm của bạn chỉ được thực hiện đối với chiếc xe. Tức là bạn có thể nhận chiếc xe ô tô sau khi hoàn tất các thủ tục nhập khẩu. Nhưng số tiền đó, bạn cần gửi tiền mặt về theo thủ tục khác, không thể áp dụng theo kiểu gửi trực tiếp về qua bưu phẩm gói.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191