Nhặt được điện thoại xong bắt người khác chuộc bằng tiền phạm tội gì

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Nhặt được điện thoại xong bắt người khác chuộc bằng tiền phạm tội gì

Hôm qua em có để quên điện thoại ở một quán café, khi ra về được khoảng 30’ thì em phát hiện ra mình để quên và quay lại tìm nhưng không thấy, em có điện vào và gặp được người nhặt được, nhưng họ đòi chuộc 5 triệu, điện thoại em chỉ trị giá 6 triệu nếu mua mới nên em rất bực, vì số thông tin trong đó em phải chấp nhận trả lại giá chuộc 3 triệu và chạy vạy vay bạn bè, em lấy được điện thoại rồi nhưng em muốn tố công an thì có được không?


Luật sư Tư vấn Bộ luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 15 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Xử phạt khi có hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác

  • Bộ luật dân sự 2015
  • Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)
  • Nghị định 167/2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

3./ Luật sư tư vấn

Tài sản có thể là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Còn quyền sở hữu thì bao gồm quyền chiếm giữ, quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu. Nói như vậy tức là chỉ có chủ sở hữu tài sản mới có quyền trên. Mọi trường hợp chiếm giữ, sử dụng hay định đoạt tài sản không có sự đồng ý của chủ sở hữu sẽ bị coi là vi phạm pháp luật (trừ trường hợp pháp luật quy định cho phép các chủ thể đó thực hiện mà không cần sự đồng ý của chủ sở hữu) và bị xử phạt theo quy định.

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 230 Bộ luật dân sự quy định về việc xác lập quyền sở hữu đối với tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên:

1.Người phát hiện tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên mà biết được địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc trả lại tài sản cho người đó; nếu không biết địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc giao nộp cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc công an cấp xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc công an cấp xã đã nhận tài sản phải thông báo cho người đã giao nộp về kết quả xác định chủ sở hữu.”

Nếu theo đúng pháp luật, khi đã xác định được chủ sở hữu của chiếc điện thoại thì người nhặt được phải trả cho chủ sở hữu của nó.

Trong trường hợp của bạn, người giữ chiếc điện thoại mặc dù biết chủ sở hữu của chiếc điện thoại mình nhặt được là ai nhưng lại không trả lại, không những thế còn yêu cầu người này phải chuộc lại tài sản nên hành vi của người đã nhặt được chiếc điện thoại là hành vi vi phạm pháp luật. Theo quy định của điểm e Khoản 2 Điều 15  Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của người khác

“… 2.Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

e)Chiếm giữ trái phép tài sản của người khác.…”

Theo đó, người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu tài sản của người khác do mình nhặt được sau khi chủ sở hữu có yêu cầu được nhận lại tài sản thì sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng

Ngoài ra trong trường hợp bạn chứng minh được rằng người nhặt được điện thoại yêu cầu bạn phải bỏ ra 5.000.000 đồng để chuộc lại điện thoại của mình thì  bạn có thể khởi kiện ra Tòa án hoặc tố cáo hành vi này ra công an với Tội cưỡng đoạt tài sản quy định tại Khoản 1 Điều 170 Bộ luật Hình sự:

“1.Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. …”

Theo đó, người có hành vi yêu cầu bạn chuộc lại điện thoại với 5.000.000 đồng khi nhặt được điện thoại của bạn sẽ bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm theo quy định trên vì hành vi đó.

Vậy, dựa trên những chi tiết bạn đưa ra thì bạn hoàn toàn có thể tố cáo với cơ quan công an về hành vi của người đã nhặt được điện thoại của bạn để yêu cầu cơ quan công an giải quyết theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Nhặt được điện thoại xong bắt người khác chuộc bằng tiền phạm tội gì, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191