Nhờ chủ nhà trọ làm hộ KT3 có được không

Nhờ chủ nhà trọ làm hộ KT3 có được không?

Cho mình hỏi mình đang thuê và ở nhà trọ nguyên căn, tức mình thuê cả nhà họ luôn tại thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại mình có một số việc cần phải có KT3 mới được, giờ mình muốn nhờ cô chủ nhà làm KT3 dùm cho mình thì có được không mà khi làm thì họ có yêu cầu những giấy tờ gì vậy? Xin cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật Cư trú – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 03 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề đăng ký tạm trú

– Luật cư trú năm 2006 (sửa đổi,bổ sung năm 2013)

– Nghị định 31/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú

– Thông tư 35/2014/TT-BCA Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú

3./ Luật sư tư vấn

 KT3 là sổ tạm trú dài hạn ở một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác với nơi đăng ký thường trú. Thủ tục đăng ký tạm trú dài hạn theo quy định pháp luật cư trú hiện nay quy định như sau:

Căn cứ Điều 30 Luật Cư trú 2006 sửa đổi, bổ sung 2013; Điều 16, Điều 17 Thông tư 35/2014/TT-BCA, để đăng ký tạm trú, công dân cần thực hiện các thủ tục và chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu sau:

Bước 1: Công dân nộp hồ sơ đăng ký tạm trú tới công an xã, phường nơi tạm trú

 Hồ sơ đăng ký tạm trú bao gồm:

– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu (đối với các trường hợp phải khai bản khai nhân khẩu);

– Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 31/2014/NĐ-CP (trừ trường hợp được chủ hộ có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú đồng ý cho đăng ký tạm trú thì không cần xuất trình giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp). Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý cho đăng ký tạm trú vào chỗ ở của mình và ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, ký, ghi rõ họ, tên; trường hợp người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đã có ý kiến bằng văn bản đồng ý cho đăng ký tạm trú vào chỗ ở của mình thì không phải ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

– Xuất trình chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó thường trú.

Bước 2: Công an xã, phường, thị trấn tiếp nhận hồ sơ, yêu cầu sửa đổi, bổ sung nếu cần phải sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Bước 3: Cấp sổ tạm trú cho cá nhân tạm trú

Trưởng Công an xã, phường, thị trấn trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ cấp sổ tạm trú theo mẫu quy định của Bộ Công an. Trường hợp từ chối cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Sổ tạm trú được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tạm trú, có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân và có thời hạn tối đa là hai mươi bốn tháng.

Trong thời hạn ba mươi ngày trước ngày hết thời hạn tạm trú, công dân đến cơ quan Công an nơi cấp sổ tạm trú để làm thủ tục gia hạn.

Như vậy, với trường hợp này, anh/chị có thể đăng ký tạm trú dài hạn khi thuê nhà ở làm ăn lâu dài ở đó. Anh/chị phải tự mình thực hiện thủ tục này và nhờ chủ nhà làm văn bản đồng ý cho đăng ký tạm trú hoặc xác nhận vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, ký, ghi rõ họ, tên của chủ nhà. Thời hạn đăng ký tạm trú tối đa là hai tư tháng. Trước 30 ngày trước ngày hết hạn, nếu anh/chị có nhu cầu tiếp tục cư trú tại địa điểm đang thuê thì phải thực hiện thủ tục gia hạn để tiếp tục sinh sống, cư trú hợp pháp.

Với những tư vấn về câu hỏi Nhờ chủ nhà trọ làm hộ KT3 có được không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191