Những bằng chứng nào có thể dùng để chứng minh việc ngoại tình

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Những bằng chứng nào có thể dùng để chứng minh việc ngoại tình

Xin chào công ty luật, tôi và chồng kết hôn năm 2013, nay chồng tôi có dấu hiệu ngoại tình, tôi đã bắt được các tin nhắn điện thoại, lịch sử cuộc gọi rất nhiều tới một số máy mà tôi nghi ngờ, các tin nhắn zalo khá tình cảm của một người phụ nữ, vậy những bằng chứng như thế đã đủ để tôi đưa sự việc ra công an tố cáo việc chồng tôi ngoại tình chưa, họ có xử lý được người phụ nữ kia với những bằng chứng đó không

Luật sư Tư vấn lĩnh vực tố tụng – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 08 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề chứng cứ chứng minh việc ngoại tình

  • Bộ luật Tố tụng Hình sự số 101/2015/QH13.
  • Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
  • Nghị định 110/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã.
  • Nghị định số 67/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 110/2013/NĐ-CP.

3./ Luật sư tư vấn

Khi chồng ngoại tình, tin nhắn, lịch sử cuộc gọi có thể dùng để chứng minh việc ngoại tình, cụ thể:

Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP (đã sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 67/2015/NĐ-CP) thì ngoại tình là một hành vi vi phạm pháp luật về chế độ hôn nhân một vợ một chồng.

Chứng cứ chứng minh việc vi phạm trên có thể là các tài liệu đọc được, nghe được, nhìn được, dữ liệu điện tử được pháp luật quy định như băng ghi âm, hình ảnh, tờ khai, bản tường trình,…

Theo đó, trong trường hợp cần chứng minh chồng ngoại tình thì các tin nhắn điện thoại, lịch sử cuộc gọi, tin nhắn Zalo hoặc các hình ảnh ghi lại tin nhắn, lịch sử cuộc gọi (nếu được xuất trình kèm theo văn bản trình bày của người có tài liệu đó về xuất xứ của tài liệu) được coi là chứng cứ. Tuy nhiên, những chứng cứ này không khẳng định có việc ngoại tình xảy ra, mà cơ quan chức năng sẽ chỉ dựa vào những chứng cứ này để nhìn nhận sự việc. Hơn nữa để chứng minh bằng các hình ảnh trên thì đồng thời cũng phải chứng minh sự khách quan của tin nhắn, cuộc gọi. Ngoài ra, việc công nhận của bên kia cũng là một chứng cứ có giá trị.

Tuy nhiên, bạn cần chú ý khi đưa yêu cầu xử lý hành vi ngoại tình, chồng bạn có thể bị xử lý hình sự cùng với người phụ nữ mà chồng bạn ngoại tình. Do sự thay đổi của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) mà việc chồng bạn ngoại tình dẫn đến một số hậu quả nhất định thì sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 182. Xét về mặt hình sự, khi việc ngoại tình có sự xuất hiện của dấu hiệu tội phạm thì các hình ảnh về tin nhắn hay lịch sử cuộc gọi chỉ được coi là chứng cứ khi được thu thập theo trình tự, thủ tục do Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định.

Như vậy, với những tình tiết bạn đưa ra thì bạn có thể tố cáo hành vi ngoại tình với cơ quan chức năng nhưng nếu bị xử phạt thì cả hai bên- cả chồng bạn và người phụ nữ kia đều bị xử phạt.

Với những tư vấn về câu hỏi Những bằng chứng nào có thể dùng để chứng minh việc ngoại tình, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191