Ở nhờ nhà của bố mẹ đẻ

Ở nhờ nhà của bố mẹ đẻ

Mẹ chồng tôi đang ở nhà của cha mẹ từ nhỏ đến giờ. Nhà chúng tôi đang ở được xây dựng lại cách đây 10 năm bây giờ đã bị xuống cấp nền nhà sụt lún và dột nát. Chúng tôi xin thanh tra xây dựng của phường để sữa chữa, đang sữa chữa thì ông ngoại tới đuổi chúng tôi ra khỏi nhà không cần nghe chúng tôi giải thích. Ông làm đơn kiện chúng tôi xây dựng trái phép, con của ông xúi ông cắt phần thừa kế, đuổi cả gia đình mẹ chồng tôi ra khỏi nhà. Ngôi nhà nơi chúng tôi ở sổ đỏ thì ông ngoại giữ, còn sổ hộ khẩu thì mẹ chồng tôi đứng tên. Chúng tôi không muốn tranh chấp phần tài sản của ông nhưng xin hỏi nếu ông thuê luật sư kiện đuổi chúng tôi ra khỏi nhà thì chúng tôi có phải ra khỏi nhà không? Hoặc nếu chúng tôi ra khỏi nhà thì chúng tôi có được trợ cấp gì không?

Gửi bởi: Trần Thu Hà

Trả lời có tính chất tham khảo

1. Nếu ngôi nhà là tài sản của ông bà ngoại nhà chồng bạn thì ông bà có toàn quyền của chủ sở hữu quy định tại Điều 21 Luật Nhà ở:

– Chiếm hữu đối với nhà ở

– Sử dụng nhà ở

– Bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý, thế chấp nhà ở thuộc sở hữu của mình theo quy định của pháp luật

– Bảo trì, cải tạo, phá dỡ hoặc xây dựng lại nhà ở và sử dụng không gian của nhà ở phù hợp với quy hoạch xây dựng, kiến trúc và các quy định của pháp luật có liên quan.

Việc nhà chồng bạn ở trong ngôi nhà của ông bà là ở nhờ nhà có sự đồng ý của chủ sở hữu là ông bà. Nếu ông bà không muốn cho nhà chồng bạn ở nhờ nữa thì cũng không trái với quy định của pháp luật. Việc mẹ bạn đăng ký thường trú tại chính ngôi nhà đó không có nghĩa là mẹ bạn là chủ sở hữu của ngôi nhà. Vì điều kiện được đăng ký thường trú là có nhà ở hợp pháp; nhà ở hợp pháp có thể do thuê, mượn, ở nhờ nhà (theo quy định tại Luật Cư trú).

2. Nếu có tranh chấp thì cơ quan giải quyết tranh chấp có thể sẽ xét đến phần công sức đóng góp của gia đình bạn trong việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo ngôi nhà. Gia đình bạn có thể được thanh toán những chi phí đã bỏ ra.

Các văn bản liên quan:

Luật 56/2005/QH11 Nhà ở

Luật 81/2006/QH11 Cư trú

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191