Pháp luật có cho phép con mang họ khác bố, mẹ không?

Pháp luật có cho phép con mang họ khác bố, mẹ không?

Tôi năm nay 25 tuổi. Ông nội tôi là con nuôi, ông mang họ Cao do đó bố tôi và tôi đang là họ Cao. Do họ gốc của tôi là họ Dương, nay tôi có mong muốn được thay đổi lại họ gốc của mình nhưng bố tôi đã nhiều tuổi, không muốn thay tên đổi họ nữa. Vậy cho tôi hỏi, nếu bố tôi họ Cao, mẹ họ Lê nhưng tôi muốn đổi sang họ Dương, có được hay không?

Gửi bởi: Cao Văn Minh

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo dữ liệu bạn cung cấp, chúng tôi được hiểu rằng hiện nay các loại giấy tờ của bạn (giấy khai sinh, hộ khẩu, chứng minh thư…) đều mang họ Cao. Theo khoản 1 Điều 36 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định: “thay đổi họ, tên, chữ đệm đã được đăng ký đúng trong sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh, nhưng cá nhân có yêu cầu thay đổi khi có lý do chính đáng theo quy định của Bộ luật Dân sự”.

Điểm a khoản 1 Điều 27 Bộ luật Dân sự năm 2005 cũng quy định việc “cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên trong trường hợp “việc sử dụng họ, tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó”.

Khoản 2 Điều 37 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP cũng quy định: “2. Ủy ban nhân dân cấp huyện, mà trong địa hạt của huyện đó đương sự đã đăng ký khai sinh trước đây, có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người từ đủ 14 tuổi trở lên và xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch, điều chỉnh hộ tịch cho mọi trường hợp, không phân biệt độ tuổi”

Vậy, theo các quy định trên, trường hợp anh nhận thấy việc mang họ Cao gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp của mình, anh có thể liên hệ Ủy ban nhân dân cấp huyện (nơi anh đã đăng ký khai sinh trước đây) để được hướng dẫn, xem xét, giải quyết.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Ngô Huyền


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191