Pháp luật quy định như thế nào về nghĩa vụ thanh toán của người có công việc được thực hiện?

Pháp luật quy định như thế nào về nghĩa vụ thanh toán của người có công việc được thực hiện?

Cả nhà ông A đi vắng mà thóc thì phơi ở đầy sân. Khi thấy trời sắp mưa, anh B là hàng xóm của ông A chạy sang cất thóc vào bếp cho ông A, nhưng vì số thóc quá nhiều nên anh B đã thuê thêm anh M để cùng làm. Nhờ có sự giúp đỡ của anh B mà số thóc nhà ông A không bị ướt. Sau đó, anh B có yêu cầu ông A thanh toán số tiền mà anh B đã bỏ ra để thuê anh M. Ông A có nghĩa vụ phải thanh toán số tiền đó không? Pháp luật quy định như thế nào về nghĩa vụ thanh toán của người có công việc được thực hiện?

Gửi bởi: Admin Portal

Trả lời có tính chất tham khảo

Điều 596 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định về nghĩa vụ thanh toán của người có công việc được thực hiện như sau:

– Người có công việc được thực hiện phải tiếp nhận công việc khi người thực hiện công việc không có uỷ quyền bàn giao công việc và thanh toán các chi phí hợp lý mà người thực hiện công việc không có uỷ quyền đã bỏ ra để thực hiện công việc, kể cả trong trường hợp công việc không đạt được kết quả theo ý muốn của mình.

– Người có công việc được thực hiện phải trả cho người thực hiện công việc không có uỷ quyền một khoản thù lao khi người này thực hiện công việc chu đáo, có lợi cho mình, trừ trường hợp người thực hiện công việc không có uỷ quyền từ chối.

Như vậy, yêu cầu của anh B là phù hợp với quy định của pháp luật. Ông A có nghĩa vụ thanh toán số tiền mà anh B bỏ ra để thuê anh M cất thóc cho nhà ông A. Đồng thời, ông A còn phải trả cho anh B một khoản thù lao nhất định cho việc thực hiện công việc đó, trừ trường hợp anh B từ chối.

Các văn bản liên quan:

Bộ Luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: Admin Portal


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191