Phát hiện xe mua không cùng động cơ thì phải làm sao để đảm bảo quyền lợi

Câu hỏi của khách hàng: Phát hiện xe mua không cùng động cơ thì phải làm sao để đảm bảo quyền lợi

Dạ chào anh chị ạ sự việc rằng cách đây 1 tuần em có mua 1 chiếc xe cũ nhãn hiệu raider với giá 28 triệu ngoài cửa hàng chạy vài hôm em mới phát hiện rằng xe này cái máy của xe khác vậy em nên làm thế nào mong anh chị em cho em biết ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự  – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 15/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trách nhiệm khi giao hàng không đồng bộ

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Phát hiện xe mua không cùng động cơ thì phải làm sao để đảm bảo quyền lợi

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn và phía cửa hàng bán xe đã xác lập và thực hiện một hợp đồng mua bán xe. Tuy nhiên, sau khi mua về bạn phát hiện động cơ xe được sử dụng không đồng bộ với xe. Trong trường hợp này, bạn cần xem xét lại hợp đồng mua bán của các bên để tìm biện pháp giải quyết.

-Trong trường hợp theo hợp đồng mua bán của các bên, các bên có thỏa thuận về việc chiếc xe trên có thể sử dụng động cơ không đồng bộ hoặc tương tự với dòng máy. Việc cửa hàng bán xe cho bạn khi xe sử dụng dòng máy khác không phải là căn cứ để bạn yêu cầu cửa hàng thực hiện nghĩa vụ thay đổi lại động cơ xe cho phù hợp.

-Trong trường hợp các bên có thỏa thuận về việc bảo hành, dùng thử,… bạn có thể thông qua thỏa thuận này để yêu cầu cửa hàng thực hiện nghĩa vụ bảo hành, yêu cầu thay đổi hoặc trả xe,…

Ví dụ như khi bạn và bên bán thỏa thuận với nhau về việc bên bán có nghĩa vụ bảo hành đối với chiếc xe máy mà bạn mua trong thời hạn nhất định-thời hạn bảo hành thì trong thời hạn này, bạn có quyền yêu cầu cửa hàng thực hiện nghĩa vụ bảo hành khi phát hiện được khuyết tật của vật mua bán. Trong trường hợp này bạn có quyền yêu cầu cửa hàng sửa chữa không phải trả tiền, giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền theo quy định tại Điều 447 Bộ luật dân sự.

Việc sửa chữa trong trường hợp này được thực hiện theo quy định tại Điều 448 Bộ luật dân sự. Trong đó, bên cửa hàng sẽ phải sửa chữa vật và bảo đảm vật có đủ các tiêu chuẩn chất lượng hoặc có đủ các đặc tính đã cam kết trước đó. Cùng với đó, bên bán có nghĩa vụ chịu chi phí về sửa chữa và vận chuyển vật đến nơi sửa chữa và từ nơi sửa chữa đến nơi cư trú của bạn.

-Trong trường hợp các bên thỏa thuận về việc máy móc, động cơ phải đồng bộ với dòng xe, việc lắp đặt động cơ không phù hợp sẽ là căn cứ để bạn yêu cầu bên cửa hàng tiến hành thay đổi động cơ sao cho đúng thỏa thuận, yêu cầu phía cửa hàng trả lại tiền mua xe và bồi thường thiệt hại khi bạn trả lại xe,… Bởi:

+Việc lắp đặt động cơ không đúng với loại xe của cửa hàng được coi là việc giao hàng không đồng bộ.

+Căn cứ Khoản 1 Điều 438 Bộ luật dân sự thì khi vật được giao không đồng bộ làm cho mục đích sử dụng của vật không đạt được thì bên mua có quyền nhận tài sản, yêu cầu bên bán giao tiếp phần hoặc bộ phận còn thiếu, yêu cầu bồi thường thiệt hại và hoãn thanh toán phần hoặc bộ phận đã nhận cho đến khi vật được giao đồng bộ; Hoặc hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần xem xét lại các nội dung của bạn và bên cửa hàng về việc mua bán chiếc xe trên. Trong trường hợp nhận thấy bên bán có vi phạm, bạn có quyền yêu cầu bên bán thực hiện đúng nghĩa vụ mà các bên đã thỏa thuận để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân. Ngoài ra, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, bạn có thể trả lại xe và yêu cầu bên bán trả lại tiền, bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191