Quê quán của con nuôi được xác định như thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Quê quán của con nuôi được xác định như thế nào

Vợ chồng tôi có nhận nuôi cháu 5 tuổi đã làm lại Giấy khai sinh cho cháu nhưng trong giấy khai sinh mới cán bộ tư pháp lại ghi nhận quê quán theo quê gốc của cháu ở Hưng Yên, tôi muốn để quê quán của cháu theo quê của chồng tôi ở Hải Dương.

Cán bộ tư pháp trả lời tôi là không được, như thế có đúng không và có căn cứ nào để tôi ghi nhận quê quán của cháu ở Hải Dương không.


Luật sư Tư vấn Luật Hộ tịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 08 tháng 08 năm 2018.

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xác định quê quán của con nuôi

  • Luật Hộ tịch số 60/2014/QH13.
  • Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch.

3./ Luật sư tư vấn

Về cơ bản, khi nhận con nuôi, cha mẹ nuôi không có quyền đổi quê quán được ghi trong giấy khai sinh của người được nhận nuôi, cụ thể:

Trong trường hợp nhận nuôi trẻ đã xác định được cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ, Khoản 8 Điều 4 Luật hộ tịch quy định:

8.Quê quán của cá nhân được xác định theo quê quán của cha hoặc mẹ theo thỏa thuận của cha, mẹ hoặc theo tập quán được ghi trong tờ khai đăng ký khai sinh.

Theo đó, khi nhận nuôi trẻ đã xác định được cha, mẹ thì quê quán của trẻ được xác định theo quê quán của cha đẻ hoặc mẹ đẻ của trẻ, không xác định theo quê quán của cha nuôi hoặc mẹ nuôi.

Trong trường hợp nhận nuôi trẻ bị bỏ rơi, căn cứ Khoản 3 Điều 14 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì căn cứ vào nơi sinh của trẻ để làm quê quán, nếu không xác định được nơi sinh của trẻ thì lấy nơi phát hiện trẻ bị bỏ rơi. Nên, trong trường hợp nhận trẻ bị bỏ rơi làm con nuôi thì quê quán đã được xác định là nơi phát hiện trẻ bị bỏ rơi, không được thay đổi theo quê quán của cha nuôi, mẹ nuôi. Trong trường hợp trẻ được nhận nuôi là trẻ chưa xác định được cha và mẹ thì quê quán cũng được xác định như trong trường hợp nhận nuôi trẻ bị bỏ rơi (theo Khoản 5 Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP).

Như vậy, với thông tin mà bạn đã trình bày ở trên thì cán bộ tư pháp trả lời vậy là đúng và bạn không có quyền sửa đổi quê quán đã ghi trong giấy khai sinh của con nuôi mình.

Với những tư vấn về câu hỏi Quê quán của con nuôi được xác định như thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191