Quy định về thành lập chi nhánh cho công ty cổ phần

Câu hỏi của khách hàng: Quy định về thành lập chi nhánh cho công ty cổ phần

[ Mọi người cho em hỏi nhờ với ạ ]

Về vấn đề thành lập chi nhánh của công ty cổ phần. Mình có thể nghiên cứu ở tài liệu, văn bản, quy định pháp luật nào ạ.

Em cảm ơn ạ


Luật sư Tư vấn Luật doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 13/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thành lập chi nhánh

  • Luật Doanh nghiệp 2014
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 108/2018/NĐ-CP)

3./ Luật sư trả lời Quy định về thành lập chi nhánh cho công ty cổ phần

Công ty cổ phần được hiểu là doanh nghiệp có vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau (cổ phần); cổ đông có thể là tổ chức hoặc cá nhân; số lượng phải không được ít hơn 3; và cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp cùng với việc cổ đông được tự do chuyển nhượng cổ phần trong phần lớn trường hợp. Để thành lập chi nhánh công ty dễ dàng, đơn giản thủ tục, tiết kiệm thời gian và chi phí, việc nắm rõ các quy định của pháp luật là vô cùng cần thiết. Do đó, khi thành lập chi nhánh của công ty cổ phần bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

-Về quyền thành lập chi nhánh của doanh nghiệp, Luật Doanh nghiệp 2014 có quy định các vấn đề cơ bản sau:

+Căn cứ vào Khoản 1 Điều 45 Luật doanh nghiệp thì  “Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.”

Theo đó, khi thành lập chi nhánh, bạn không thể đăng ký những ngành, nghề kinh doanh mà doanh nghiệp không đăng ký.

+Về phạm vi thành lập chi nhánh, căn cứ Điều 46 Luật doanh nghiệp thì doanh nghiệp nói chung có quyền lập một hoặc nhiều chi nhánh tại một hoặc nhiều địa phương theo địa giới hành chính, cũng có thể lập ở trong nước hoặc ở nước ngoài. Bên cạnh đó tên của chi nhánh cũng một số chi tiết xung quanh cũng phải được thực hiện phù hợp cới quy định của pháp luật;

+Về tư cách của chi nhánh. Chi nhánh không có tư cách pháp nhân, mọi hoạt động của chi nhánh cũng như những trách nhiệm phát sinh từ hoạt động của chi nhánh sẽ đều do doanh nghiệp gánh chịu.

-Về thủ tục thành lập chi nhánh của công ty cổ phần.

+Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh. Căn cứ Điều 33 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh cho công ty cổ phần gồm:

Thông báo lập chi nhánh với nội dung Thông báo gồm:

a)Mã số doanh nghiệp;

b)Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;

c)Tên chi nhánh dự định thành lập;

d)Địa chỉ trụ sở chi nhánh;

đ)Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh;

e)Thông tin đăng ký thuế;

g)Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác theo quy định của người đứng đầu chi nhánh;

h)Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật củdoanh nghiệp.

Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của của Hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh;

Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;

Bản sao hợp lệ một trong các giy tờ chứng thực cá nhân theo quy định của người đứng đầu chi nhánh.

+Số lượng hồ sơ: 01 bộ

+Nơi nộp hồ sơ: Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh (có thể nộp trực tiếp hoặc nộp qua trang đăng ký kinh doanh)

+Thời gian xử lý: 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ

Hồ sơ hợp lệ: cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh;

Hồ sơ không hợp lệ: cơ quan đăng ký gửi thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp nêu rõ lý do các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).

-Nghĩa vụ thông báo của doanh nghiệp mở chi nhánh ở nước ngoài cho Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký phải được thực hiện trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chính thức mở chi nhánh. Và kèm theo theo là bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh để bổ sung thông tin về chi nhánh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Như vậy, để tìm hiểu về những vấn đề liên quan tới việc thành lập chi nhánh của công ty cổ phần, bạn có thể nghiên cứu Luật Doanh nghiệp 2014 cùng với Nghị định 78/2015/NĐ-CP và các văn bản pháp luật hướng dẫn liên quan như Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT,

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191