Quy định về việc gửi kế hoạch cưỡng chế thi hành án

Quy định về việc gửi kế hoạch cưỡng chế thi hành án

 

 

Khoản 3 điều 72 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự quy định: “Kế hoạch cưỡng chế phải được gửi ngay cho Viện kiểm sát nhân dân, cơ quan Công an cùng cấp, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi tổ chức cưỡng chế và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc cưỡng chế thi hành án. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm thực hiện theo kế hoạch, yêu cầu của Chấp hành viên”. Vậy theo quy định này “cá nhân có liên quan đến việc cưỡng chế thi hành án” được hiểu là những ai? Có bao gồm người được thi hành án, người phải thi hành án và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không?

 

Gửi bởi: Nguyễn Văn Hạnh

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo Điều 39 Luật Thi hành án dân sự quy định thông báo về thi hành án như sau:

1. Quyết định về thi hành án, giấy báo, giấy triệu tập và văn bản khác có liên quan đến việc thi hành án phải thông báo cho đương sự, người có quyền, nghĩa vụ liên quan để họ thực hiện quyền, nghĩa vụ theo nội dung của văn bản đó.

2. Việc thông báo phải thực hiện trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ra văn bản, trừ trường hợp cần ngăn chặn đương sự tẩu tán, hủy hoại tài sản, trốn tránh việc thi hành án.

Do đó, căn cứ kế hoạch cưỡng chế Chấp hành viên có trách nhiệm thông báo cho người phải thi hành án, người được thi hành án và người có nghĩa vụ liên quan biết thời gian, địa điểm, tài sản sẽ tiến hành cưỡng chế để họ thực hiện quyền và nghĩa vụ theo văn bản được thông báo.

Theo tinh thần của khoản 3 Điều 72 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự thì cá nhân có liên quan đến việc cưỡng chế thi hành án là người có trách nhiệm tham gia và thực hiện nhiệm vụ trong quá trình tổ chức cưỡng chế thi hành án, cá nhân có liên quan có trách nhiệm thực hiện theo kế hoạch và yêu cầu của Chấp hành viên.

 

Các văn bản liên quan:

Luật 64/2014/QH13 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Nguyễn Thị Thu Hằng

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191