Quyền của mẹ và anh chị em đối với di sản do một người để lại

Quyền của mẹ và anh chị em đối với di sản do một người để lại

Gia đình ông bà nội tôi sinh được 5 người con trai. Bốtôi là con trưởng trong nhà nhưng đã mất. Sổ đỏ mang tên bố tôi cách đây 30 năm.Bà nội tôi và các chú có quyền đòi hỏi gì trong trường hợp này không?

Gửi bởi: Hoàng Đình Lâm

Trả lời có tính chất tham khảo

Khi bố bạn chết thì tài sản của bố bạn là quyền sửdụng đất (đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bố bạn) trởthành di sản thừa kế. Di sản thừa kế của bố bạn được chia cho các thừa kế theodi chúc hoặc chia cho những người thừa kế theo pháp luật. Có hai trường hợp xácđịnh quyền thừa kế của bà nội và chú bạn như sau:

* Trường hợp bố bạn để lại di chúc: Nếu bố bạn để lạidi chúc với nội dung để lại tài sản của mình cho bà nội và các chú bạn. Theonội dung di chúc này thì bà nội và các chú bạn có quyền hưởng di sản thừa kế dobố bạn để lại. Ngược lại, nếu trong di chúc không để lại tài sản cho bà và các chúthì những người này không có quyền đòi hỏi quyền lợi đối với di sản của mìnhtheo di chúc đó.

* Trường hợp bố bạn không để lại di chúc hoặc di chúckhông hợp pháp … (theo Điều 675 Bộ luật Dân sự) thì di sản do bố bạn để lạiđược chia thừa kế theo pháp luật. Những người được hưởng di sản thừa kế xácđịnh theo Điều 676 Bộ luật Dân sự, theo thứ tự sau đây:

Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ,chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

– Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ôngngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột củangười chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

– Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của ngườichết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruộtcủa người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột,chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừakế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng disản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Theo quy định trên thì có thể xác định như sau:

– Quyền của bà nội bạn: Bà nội bạn là một trong cácđồng thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo quy định của pháp luật do đó bànội có quyền hưởng một phần di sản do bố bạn để lại. Khi các đồng thừa kế chiadi sản thừa kế, bà nội bạn có quyền cùng tham gia chia thừa kế để hưởng quyềnlợi của mình.

– Quyền của các chú bạn: Các chú bạn cũng là ngườithừa kế theo pháp luật của bố bạn nhưng lại thuộc hàng thừa kế thứ hai (anh chịem ruột của người để lại di sản). Do vậy, các chú bạn chỉ có quyền đòi quyềnlợi của mình liên quan đến di sản của bố bạn khi không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, khôngcó quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191