Quyền nuôi con và chia tài sản ly hôn?

Quyền nuôi con và chia tài sản ly hôn?


Tôi và chồng tôi sinh năm 1983. Đầu năm 2002 chúng tôi được cha mẹ hai bên tổ chức đám cưới nhưng chưa đăng ký kết hôn (vì chồng tôi 19 tuổi). Năm 2003 tôi sinh 01 con trai, năm 2004 chúng tôi đăng ký kết hôn. Thời gian đầu chúng tôi sống chung với cha mẹ chồng. Đến năm 2005 chúng tôi được cha mẹ chồng cho ở riêng và cho 13.000m2 đất vườn, cùng căn nhà 146m2. Tôi ở và canh tác trên nhà và đất cho đến nay, trong thời gian chung sống tôi có dùng tiền của mẹ ruột tôi cho để cùng cất nhà sau, số tiền là 25.000.000đ. Trong thời gian chung sống vợ chồng tôi phát sinh mâu thuẫn và nhiều lần chồng tôi đánh tôi. Tôi không thể chung sống được nữa nên tôi quyết định ly hôn và chồng tôi cũng đồng ý. Khi tôi và chồng tôi ký thỏa thuận thuận tình ly hôn tôi dẫn con tôi về nhà mẹ ruột ở và chuyển trường cho con tôi về gần nhà mẹ tôi. Hỏi tôi cần làm gì để dành được quyền nuôi con (con tôi 7 tuổi), và làm sao lấy lại được số tiền mà tôi đã đóng góp xây nhà? Sống chung với gia đình chồng và làm dâu thì khi ly hôn tôi có được chia tài sản gì không? (đất hiện nay vẫn do mẹ chồng tôi đứng tên, còn nhà thì không có sổ hồng)

Gửi bởi: Nguyễn Kim Chi

Trả lời có tính chất tham khảo

Khoản 2, Điều 92 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định: “Vợ chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con…nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác”

Trường hợp của bạn phải chứng minh bạn có đủ điều kiện nuôi dưỡng con toà án sẽ quyết định để bạn nuôi.

Bạn có tiền đóng góp xây dựng nhà bạn phải chứng minh, nếu ngôi nhà là của hai bạn xây dựng lên đó là tài sản chung của vợ chồng bạn về nguyên tắc sẽ đựơc chia đôi theo quy định tại Điều 95 Luật Hôn nhân và gia đình.

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội

Điện thoại: 04.3747 8888 – Email: info@luatdaiviet.vn

Các văn bản liên quan:

Luật 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: z


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191