Quyền nuôi con

Quyền nuôi con

Chị gái tôi có căn hộ cấp 4 rộng khoảng 30m2, sổ đỏ mang tên chị. Trước đây chị tôi và chồng chị đã ly dị chia nhau tài sản, chồng chị được quyền nuôi con. Sau này do cháu con nhỏ (3 tuổi) chị thương con nên 2 người quay về với nhau (không đăng ký kết hôn lại). Hiện tại bây giờ anh rể tôi cờ bạc, đi với người khác… và nhiều việc khác khiến chị tôi không chịu được và quyết định dành quyền nuôi con, do sợ anh đánh đập nên 2 mẹ con thuê ngoài ở. Hiện nay anh vẫn đang ở nhà của chị; không cho chị bán nhà để ở nơi khác trừ khi đưa cho anh ta 350 triệu đồng. Và thỉnh thoảng anh đòi gặp con đưa đi để gây áp lực với chị tôi và hay lấy con gái ra để tống tiền chị tôi. Hiện nay cháu chuẩn bị vào lớp một. Chị tôi có thể làm gì để lấy lại nhà và ổn định cuộc sống hai mẹ con cho cháu còn đi học?

Gửi bởi: Bùi Thị Kim Nhung

Trả lời có tính chất tham khảo

Chào bạn

Thứ nhất, về quyền nuôi con sau ly hôn. Điều 92 Luật Hôn nhân gia đình năm 2000 có quy định về việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn như sau:

1. Sau khi ly hôn, vợ, chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

2. Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác.

Bên cạnh đó, Điều 93 Luật Hôn nhân gia đình năm 2000 cũng quy định về việc Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn như sau:

Vì lợi ích của con, theo yêu cầu của một hoặc cả hai bên, Toà án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn được thực hiện trong trường hợp người trực tiếp nuôi con không bảo đảm quyền lợi về mọi mặt của con và phải tính đến nguyện vọng của con, nếu con từ đủ chín tuổi trở lên.

Như vậy, mặc dù hai anh chị của bạn đã quay trở lại chung sống với nhau nhưng không có đăng ký kết hôn do đó không có quan hệ vợ chồng và quyền nuôi còn vẫn thuộc của anh rể của bạn (theo phán quyết ly hôn trước đây). Tuy nhiên, chị của bạn hoàn toàn có thể làm đơn yêu cầu Tòa án thay đổi quyền nuôi con này dựa trên việc anh rể bạn suốt ngày cờ bạc, đã có người khác và không có điều kiện để chăm sóc con chung và chị của bạn có những điều kiện rất tốt để chăm sóc cháu tốt hơn.

Thứ hai, về căn hộ cấp 4 rộng khoảng 30m2, sổ đỏ mang tên chị là tài sản riêng của chị của bạn. Chị của bạn hoàn toàn xác lập quyền sở hữu riêng đối với ngôi nhà đó, việc bán hay không hoàn toàn là do chị không ai có quyền quyết định. Còn việc anh rể không cho chị của bạn bán nhà để ở nơi khác trừ khi đưa cho anh ta 350 triệu và thỉnh thoảng anh đòi gặp con đưa đi để gây áp lực với chị tôi và hay lấy con gái ra để tống tiền chị của bạn là hành vi vi phạm pháp luật, chị của bạn có thể nhờ pháp luật và Tòa án can thiệp để giải quyết, bảo vệ quyền lợi chính đáng và dành lại quyền nuôi con, đảm bảo lợi ích tốt nhất cho người con.

Các văn bản liên quan:

Luật 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý Viện Khoa học pháp lý


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191