Quyền thanh lý tài sản là quyền sử dụng đất của DN kinh doanh ngành nghề cầm cố, thế chấp

Quyền thanh lý tài sản là quyền sử dụng đất của DN kinh doanh ngành nghề cầm cố, thế chấp

Doanh nghiệp của em vừa mới bổ sung ngành nghề Cầm cố, thế chấp tài sản. Khi kinh doanh nếu gặp trường hợp người thế chấp dến hạn cam kết phải hoàn thành nghĩa vụ nhưng không cố khả năng tài chính và quá hạn thì DN của em có được quyền thanh lý tài sản đó không (tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất).

Gửi bởi: Khanhnguyen

Trả lời có tính chất tham khảo

Do tài sản thế chấp mà bạn nói đến là quyền sử dụng đất – loại tài sản có đăng ký quyền sở hữu nên người nhận thế chấp không thể xác lập quyền sở hữu đối với tài sản này. Trong trường hợp người thế chấp quá hạn cam kết không có khả năng hoàn thành được nghĩa vụ thì doanh nghiệp của bạn phải khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền và sau khi có quyết định thi hành bản án, doanh nghiệp của bạn có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án bán đấu giá tài sản để đảm bảo nghĩa vụ dân sự được thực hiện chứ không được trực tiếp đứng ra thanh lý tài sản.

Tuy nhiên, việc cầm cố, thế chấp là sự thỏa thuận của các bên, được pháp luật bảo vệ và nếu trong trường hợp hợp đồng thế chấp giữa doanh nghiệp của bạn và bên thế chấp có thỏa thuận rõ về việc xử lý tài sản thế chấp bằng cách bán đấu giá thì không cần phải trải qua giai đoạn tố tụng mà có thể yêu cầu cơ quan bán đấu giá tiến hành bán đấu giá tài sản luôn. Cụ thể: Điểm c, khoản 2, điều 1, Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04/03/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản quy định tài sản bán đấu giá là “Tài sản bảo đảm trong trường hợp pháp luật về giao dịch bảo đảm quy định phải xử lý bằng bán đấu giá”.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 17/2010/NĐ-CP Về bán đấu giá tài sản

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Cục trợ giúp pháp lý


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191