Quyền thừa kế của vợ kế và con riêng

Quyền thừa kế của vợ kế và con riêng

Sau khi mẹ tôi mất, cha tôi đi thêm bước nữa nhưng hai người không đăng ký kết hôn. Trong quá trình chung sống, hai người không phát sinh tài sản, người đó có 01 đứa con gái riêng. Vậy khi cha tôi mất, phần tài sản của cha tôi có phân chia cho người vợ kế và con gái riêng của bà hay không?

Gửi bởi: Lê Thị Thu Hoa

Trả lời có tính chất tham khảo

Vấn đề bạn hỏi có thể xảy ra theo một trong hai trường hợp sau đây:

– Trường hợp thứ nhất: khi cha bạn mất có để lại di chúc. Trong trường hợp này, theo quy định tại Điều 648 Bộ luật Dân sự năm 2005 thì cha bạn có những quyền sau:

1. Chỉ định người thừa kế; truất quyền hưởng di sản của người thừa kế;

2. Phân định phần di sản cho từng người thừa kế;

3. Dành một phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng;

4. Giao nghĩa vụ cho người thừa kế;

5. Chỉ định người giữ di chúc, người quản lý di sản, người phân chia di sản”.

Như vậy, cha của bạn hoàn toàn có quyền chia di sản của mình cho người vợ kế và con gái riêng.

– Trường hợp thứ hai: cha của bạn để lại di chúc nhưng di chúc không hợp pháp hoặc không có di chúc. Trong trường hợp này, việc chia tài sản thừa kế sẽ theo quy định của pháp luật về hàng thừa kế. Cụ thể, khoản 1 Điều 676 quy định:

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại”.

Như nội dung bạn nêu thì bố của bạn không đăng ký kết hôn với người vợ mới nên theo Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì nếu nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Đồng thời, người con riêng của người vợ cũng không có quan hệ cha mẹ với con trừ trường hợp được nhận làm con nuôi theo quy định của pháp luật nuôi con nuôi. Do đó, người vợ mới (không có đăng ký kết hôn) và con riêng của người này không thuộc trường hợp những người được thừa kế theo pháp luật.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Luật 52/2014/QH13 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: vietduc


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191