Sang tên xe có biển số nền màu xanh

Sang tên xe có biển số nền màu xanh

Anh họ em có mua lại một chiếc xe Dự án biển số xanh, vẫn đăng kiểm khám lưu hành bình thường. Em hỏi cơ quan đăng ký xe thì họ nói xe thanh lý lâu quá (2005). Nay, em muốn làm thủ tục sang tên đổi chủ chiếc xe có được không vì chỉ có giấy đăng ký và sổ khám lưu hành xe. Nếu đăng ký được thì thủ tục gồm những gì? Em xin chân thành cảm ơn!

Gửi bởi: Nguyễn Văn Trung

Trả lời có tính chất tham khảo

Trước hết, bạn phải lưu ý khi làm thủ tục đăng ký xe, ngoài việc thực hiện các thủ tục theo quy định thì xe của bạn phải đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật. Theo thông tin mà bạn cung cấp, xe của bạn là xe mua của Dự án và đã được sử dụng từ lâu thì bạn phải xem có thuộc trường hợp phải thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe theo Điều 16 Thông tư số 36/2010/TT-BCA không, cụ thể:

– Xe hỏng không sử dụng được hoặc xe bị phá huỷ do nguyên nhân khách quan.

– Xe tháo máy, khung để thay thế cho xe khác.

– Xe tạm nhập của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam.

– Xe của dự án được miễn thuế nhập khẩu, nay chuyển nhượng sang mục đích khác.

– Xe đăng ký tại các khu kinh tế – thương mại đặc biệt hoặc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế theo quy định của Chính phủ khi tái xuất hoặc chuyển nhượng vào Việt Nam.

– Xe bị mất cắp, chiếm đoạt không tìm được, chủ xe đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe.

– Xe hết niên hạn sử dụng; xe không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật.

Nếu không thuộc trường hợp trên thì xe của bạn vẫn được sang tên bình thường theo quy định của pháp luật.

Vì biển kiểm soát xe của bạn hiện tại có nền màu xanh (biển xe của các cơ quan hành chính sự nghiệp) nên khi sử dụng bạn phải làm thủ tục đăng ký xe thuộc sở hữu của mình và cơ quan thẩm quyền sẽ cấp lại biển số xe nền màu trắng, chữ màu đen (xe thuộc sở hữu cá nhân).

Thủ tục đăng ký xe thì bạn vẫn thực hiện như các trường hợp thông thường theo quy định tại Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe. Khi làm thủ tục đăng ký xe thì bạn nộp một bộ hồ sơ đến công an huyện, quận, thị xã nơi bạn thường trú. Hồ sơ bao gồm:

– Giấy tờ của chủ xe: Giấy chứng minh nhân dân của bạn. Hoặc thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường. Hoặc Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng); trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.

– Giấy khai đăng ký xe.

– Giấy chứng nhận đăng ký xe.

– Chứng từ chuyển nhượng xe: Quyết định bán thanh lý xe của cơ quan chủ sở hữu xe; Hoá đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính.

– Chứng từ lệ phí trước bạ.

Khi đăng ký sang tên thì cơ quan đăng ký sẽ thu hồi biển số cũ và cấp lại biển số xe mới và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho bạn.

Các văn bản liên quan:

Thông tư 36/2010/TT-BCA Quy định về đăng ký xe

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191