Sổ đỏ ghi không đúng diện tích đất thổ cư thì xử lý thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Sổ đỏ ghi không đúng diện tích đất thổ cư thì xử lý thế nào

Xin Chào các bạn mình cần các bạn tư vấn cho mình trường hợp này với ạ!
Ông bà mình có mảnh đất khoảng 1500m2 đất thổ cư và có di chúc để lại cho các con và đã chia đều y như trong bản di chúc đến năm 2004 gia đình chúng tôi đi làm sổ đỏ thì họ ghi có 60m2 nhà ở thôi và còn lại là đất 50 năm hiện tại gia đình không đủ diện tích để xây nhà! cần mọi người tư vấn ạ!


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 10/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xác định loại đất khi làm sổ đỏ

Luật đất đai năm 2013

3./ Luật sư trả lời Sổ đỏ ghi không đúng diện tích đất thổ cư thì xử lý thế nào

Theo thông tin bạn cung cấp thì trước giờ gia đình bạn đều nhận định mảnh đất 1500 mét vuông mà ông, bà của bạn để lại là đất thổ cư. Nhưng, năm 2004 thì cơ quan có thẩm quyền lại làm Giấy chứng nhận là 60 mét vuông đất ở, còn lại là đất 50 năm. Do vậy, bạn cần xác định lại nguồn gốc 1500 mét vuông đất mà ông, bà của bạn để lại xem việc chứng nhận của cơ quan  có thẩm quyền là đúng hay sai.

-Trong trường hợp, gia đình bạn có căn cứ chứng minh cho việc 1500 mét vuông đất mà ông, bà của bạn để lại là đất thổ cư (đất ở), bạn có thể làm đơn yêu cầu cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận sửa lại thông tin đã ghi (thông tin về việc chỉ có 60 mét vuông đất ở, còn lại là đất 50 năm). Nếu, gia đình bạn đưa yêu cầu nhưng không được giải quyết hoặc việc cho rằng việc giải quyết của chủ thể có thẩm quyền là không phù hợp với quy định của pháp luật, ảnh hưởng, tới quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bạn thì gia đình bạn có quyền khiếu nại hành vi/quyết định hành chính của chủ thể đó tới chủ thể có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khiếu nại hành vi hành chính, quyết định hành chính để được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình.

-Trong trường hợp gia đình bạn không có tài liệu, chứng cứ hợp pháp chứng minh diện tích 1500 mét vuông trên (hoặc có thể là một diện tích khác cao hơn 60 mét vuông) là đất được xác định là đất ở thì phía cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận cho gia đình bạn không sai.

Căn cứ Điều 126 Luật đất đai thì đất 50 năm được hiểu là đất sử dụng có thời hạn. Đất sử dụng có thời hạn có thể là đất được chủ thể có thẩm quyền giao đất/ công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp. Khi hết thời hạn trên mà chủ thể sử dụng đất có nhu cầu thì sẽ được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn 50 năm tiếp theo, cũng có thể là đất nông nghiệp được chủ thể có thẩm quyền cho thuê trong thời hạn không quá 50 năm,…

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần xác định lại nguồn gốc 1500 mét vuông đất của ông, bà để lại để có nhận định rõ hơn tính hợp pháp của nội dung Giấy chứng nhận mà gia đình đã được cấp. Nếu bạn nhận thấy việc xác định loại đất của chủ thể có thẩm quyền không phù hợp với thực tế, sự thật khách quan, gia đình bạn có thể thực hiện thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật để đòi lại quyền, lợi ích hợp pháp của bản thân.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191