Sửa vỉa hè nhà, vô tình làm vỡ đường ống cấp nước nhà nước có phải bồi thường

Câu hỏi: Sửa vỉa hè nhà, vô tình làm vỡ đường ống cấp nước nhà nước có phải bồi thường

Nhà tôi sửa nhà để nâng nền nhưng vô tình do thợ không để ý nên chọc xẻng vào đường ống cấp nước của cả khu phố làm vỡ đường ống này, hiện họ đã cắt nước để chờ sửa chữa, tôi không biết liệu mình có phải bồi thường không, và bồi thường là cho nhà nước hay thế nào?


Sửa vỉa hè nhà, vô tình làm vỡ đường ống cấp nước nhà nước có phải bồi thường
Sửa vỉa hè nhà, vô tình làm vỡ đường ống cấp nước nhà nước có phải bồi thường

Luật sư Tư vấn Sửa vỉa hè nhà, vô tình làm vỡ đường ống cấp nước nhà nước có phải bồi thường – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 30 tháng 09 năm 2017

2./ Cơ sở pháp lý

Nghị định 121/2013/NĐ-CP

Luật xử lý vi phạm hành chính

Bộ luật dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời

Trong xử phạt vi phạm hành chính, pháp luật không xem xét đến yếu tố vô ý và cố ý của hành vi. Trong khi sửa vỉa hè nhà mà vô tình làm vỡ đường ống cấp nước nhà nước thì sẽ bị phạt tiền từ 1.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi làm hư hỏng đường ống cấp nước, thiết bị kỹ thuật trong mạng lưới cấp nước và bị buộc khôi phục tình trạng ban đầu.

Nếu người vô ý làm vỡ ống cấp nước nhà nước nhưng thực hiện những hành vi sau thì được xem xét giảm nhẹ hình phạt:

– Người vi phạm hành chính đã có hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm hoặc tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại.

– Người vi phạm hành chính đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi; tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính;

– Vi phạm hành chính trong tình trạng bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người khác gây ra; vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng; vượt qua yêu cầu của tình thế cấp thiết;

– Vi phạm hành chính do bị ép buộc hoặc bị lệ thuộc về vật chất hoặc tình thần;

– Người vi phạm hành chính là phụ nữ mang thai, người già yếu, người có bệnh hoặc khuyết tật làm hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;

– Vi phạm hành chính vi hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà không do mình gây ra;

– Vi phạm hành chính do trình độ lạc hậu.

Tuy nhiên, do sự việc là vỡ đường ống cấp nước nên trường hợp trong đường ống cấp nước tại thời điểm vỡ có nước là có thể xảy ra. Do vậy, ngoài việc bị xử lý vi phạm hành chính người vi phạm còn có thể phải bồi thường thiệt hại thực tế xảy ra do việc mất nước hoặc rò rỉ nước dẫn đến với công ty cấp nước và các doanh nghiệp, cá nhân, chủ thể khác theo quy định tại Điều 584, 585, 586, 587, 589, 590, 591 Bộ luật dân sự 2015.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191