Tài sản thừa kế chung thì làm thế nào để lấy được phần của mình

Câu hỏi của khách hàng: Tài sản thừa kế chung thì làm thế nào để lấy được phần của mình

Mọi người giúp em với.
Ông bà nội em mất 11 năm rồi để lại căn nhà 2 mặt tiền 200m vuông ở trung tâm quận Tân Bình. Lúc mất ông bà không làm di chúc. Để lại căn nhà chung cho 7 người con. 4 người đã có nhà riêng, 2 người còn lại độc thân hiện tại đang ở nhà ông bà nội và 1 chú có gia đình riêng nhưng không có nhà cũng ở chung trong căn nhà ông bà luôn. Hiện tại mặt tiền trước đang cho thuê. Mặt tiền sau thì dùng cho đại gia đình sinh hoat. Nhưng mặt trước cho thuê hơn 10 năm nay chỉ 1 người lấy tiền đó không chia cho ai cả. Nay ba của em lớn tuổi rồi muốn lấy phần thừa kế đó có mời cô chú hợp lại để bán chia tài sản nhưng 5 người bác bỏ ý kiến và có gây nhau. (cách đây 2 năm cả 7 người đều có ra văn phòng công chứng ký giấy đồng sở hữu căn nhà đó. Nhưng giấy tờ đó là ông chú giữ bây giờ kêu ổng đưa giấy đó photo ổng không đưa )
Bây giờ ba em phải thưa kiện sao để lấy lại tài sản của ông bà nội để lại.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 05/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Giải quyết tranh chấp về tài sản được thừa kế

Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Tài sản thừa kế chung thì làm thế nào để lấy được phần của mình

Theo thông tin bạn cung cấp thì căn nhà này đã được xác định là tài sản chung của cả 7 người do các bên đã công chứng văn bản trên tại văn phòng công chứng. Do vậy, tranh chấp xảy ra khi ba của bạn muốn lấy phần tài sản thuộc sở hữu của mình để bán tài sản là tranh chấp thuộc loại tranh chấp về quyền sở hữu tài sản. Nên, để giải quyết tranh chấp khi hòa giải không thành, ba của bạn cần khởi kiện tại Tòa án (thông thường là cấp huyện nơi có nhà là tài sản tranh chấp).

Đầu tiên, việc ba của bạn muốn bán phần tài sản thuộc quyền sở hữu của mình, ba của bạn có thể thỏa thuận với những người đồng sở hữu về việc bán cho 6 đồng chủ sở hữu còn lại hay bán cho một người trong số đó, hoặc bán cho người khác. Khi không thỏa thuận được, ba của bạn có thể yêu cầu chủ thể có thẩm quyền giải quyết.

Căn cứ Khoản 2 Điều 26 Bộ luật tố tụng dân sự thì “tranh chấp về quyền sở hữu và các quyền khác đối với tài sản” là một trong số những tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự thì Tòa án nhân dân cấp huyện là Tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp trên theo thủ tục sơ thẩm.

Căn cứ điểm c Khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự thì ba của bạn cần gửi hồ sơ khởi kiện tới Tòa án nơi có bất động sản đang tranh chấp.

Tóm lại, ba của bạn cần nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân quận, huyện,… nơi có nhà ở để giải quyết tranh chấp.

Tuy nhiên, để được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự, ba của bạn cần gửi kèm theo đơn khởi kiện những tài liệu, chứng cứ chứng minh yêu cầu của ba của bạn là hợp pháp. Giấy tờ chứng minh trong trường hợp trên là bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đai của ông, bà bạn, bản sao Giấy khai sinh của các đối tượng thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ông, bà bạn, Bản sao Bản thỏa thuận 7 người cùng sở hữu căn nhà,…

Trong đó, bản sao Bản thỏa thuận trên ba của bạn có thể có được bằng cách đến Văn phòng công chứng đã công chứng Bản thỏa thuận trên để xin cấp Bản sao.

Khi ba của bạn nộp hồ sơ hợp lệ theo quy định của pháp luật tới Tòa án có thẩm quyền, Tòa án sẽ có trách nhiệm giải quyết tranh chấp trên theo đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, ba của bạn cần thực hiện việc khởi kiện tại Tòa án yêu cầu giải quyết tranh chấp theo thủ tục tố tụng dân sự nếu tranh chấp trên không thể hòa giải được tại Tòa án.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191