Tặng cho nhà đất thì có được miễn thuế không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Tặng cho nhà đất thì có được miễn thuế không

Tôi hiện đang muốn làm thủ tục để cho tặng căn chung cư mà tôi đang sở hữu cho con tôi, tôi qua tìm hiểu thì được biết việc cho tặng, sang nhượng đất đai có những loại thuế như thuế trước bạ, thuế thu nhập cá nhân và một số loại thuế, phí khác, như vậy việc tôi cho tặng người nhà của tôi không có mua bán tiền nong gì thì có bị tính thuế không và mức tính như thế nào?


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 16 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Miễn thuế khi tặng cho nhà đất

  • Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ
  • Nghị định 65/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân

3./ Luật sư tư vấn

Khi thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất, người sử dụng đất phải nộp hai loại thuế, phí chính là: Thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ. Ngoài ra, còn lệ phí địa chính, lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,…Tuy nhiên, đối với trường hợp chuyển nhượng bất động sản dưới hình thức tặng cho giữa cha/mẹ và con được pháp luật quy định như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 4 Nghị định 65/2013/NĐ-CP quy định về thu nhập cá nhân được miễn thuế với trường hợp:

“1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (bao gồm cả nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị em ruột với nhau.”

Đồng thời, căn cứ Khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP quy định về trường hợp miễn lệ phí trước bạ gồm:

“10. Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

Như vậy, việc tặng cho bất động sản giữa cha/mẹ với con sẽ không phải chịu thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và các loại phí khác theo quy định nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Tặng cho nhà đất thì có được miễn thuế không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191